ปตท.หวังราคาน้ำมันดิบขาขึ้นหนุนรายได้ธุรกิจในปีนี้

ผู้ชมทั้งหมด 501 

ปตท.คาดทิศทางราคาน้ำมันดิบขาขึ้นปีนี้ หนุนรายได้ธุรกิจเติบโตต่อเนื่องจากปี64 พร้อมเดินหน้าแผนลงทุน 5 ปี วงเงินกว่าแสนล้านบาท ขยายการเติบโต

นายธนพล ประภาพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายผู้ลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยในงาน Oppday Year End 2021 บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) PTT เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2565 โดยระบุว่า ทิศทางธุรกิจในเครือปตท.ปีนี้ ในส่วนของธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ภายใต้การดำเนินงานของ ปตท.สผ.จะมีปริมาณเพิ่มขึ้น ราว 12% ขณะที่ต้นทุนต่อหน่วยจะลดลง ราว 2-5% ส่วนธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ของ ปตท. ตัวดีมานด์ก๊าซฯจะเพิ่มขึ้น แต่ต้นทุนจะเพิ่มขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันเตาและ Sport LNG ที่ต้องนำเข้าเพิ่มขึ้น

ขณะที่ธุรกิจน้ำมัน ของ OR คาดว่า ดีมานด์ในประเทศจะปรับเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของGDP และแผนการขยายสถานีบริการน้ำมัน(ปั๊ม)ทั้งในและต่างประเทศ รวม 186 สถานี การขยายร้านค้าอเมซอน ทั้งในและต่างประเทศ รวม 506 สาขา

ธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นตามทิศทางค่าการลั่น(GRM) ที่ดีขึ้น แต่กำลังการผลิตจะลดลงจากการปิดซ่อมโรงกลั่น IRPC ในไตรมาส 4ปีนี้  ส่วนธุรกิจปิโตรเคมี คาดว่าจะดีขึ้นเล็กน้อยในส่วนของอะโรเมติกส์ แต่ต้องรอดูกำลังผลิตใหม่ที่จะเข้ามาเพิ่มเติมในตลาดปีนี้ก็เป็นปัจจัยที่กดดันราคา

ส่วนธุรกิจไฟฟ้า คาดว่าความต้องการใช้ในประเทศจะเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ธุรกิจFuture Energy จะมีการขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้า ของอรุณ พลัส ประมาณ 1,350 จุด และ OR มีแผนเพิ่มสถานีอัดประจุไฟฟ้าในปั๊มพีทีที สเตชั่น ประมาณ 200 จุด และนอกปั๊มอีก 150 จุด อีกทั้งในส่วนของ EVME ที่เป็นแอพลิเคชั่น และเพิ่มการเช่ารถจาก 200 คันปีก่อน เป็น 500 คัน

นอกจากนี้ ในส่วนของธุรกิจ New Business หลังจาก อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้น 100% ได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน บริษัท โลตัส ฟาร์มาซูติคอล ที่บริษัทผู้ผลิตยาสามัญชั้นนำจากไต้หวัน ในปีนี้จะเริ่มรับรู้ผลตอบแทนเข้ามาในไตรมาส 2

“รายได้ปีนี้ คาดว่าจะโตต่อเนื่องจากปีก่อนที่ทำได้ 2.258 ล้านล้านบาท ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เติบโต และราคาLNG ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจ E&P”

ทั้งนี้ ปตท. วางงบลงทุน 5 ปี (65-69) อยู่ที่ 102,165 ล้านบาท โดยจะลงทุนในธุรกิจหลัก 80% ประกอบด้วย กลุ่มก๊าซธรรมชาติ ทั้งโรงแยกก๊าซธรรมชาติ หน่วยที่ 7 และ 8, ท่อส่งก๊าซธรรมชาติบางปะกง โรงไฟฟ้าพระนครใต้ มีกำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) ปี 68, ท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ 5 คาดก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปลายปีนี้, โครงการก่อสร้างคลังจัดเก็บและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG Receiving Terminal) แห่งที่ 2 ต.หนองแฟบ จ.ระยอง คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปีนี้, โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 อีก 16% จะลงทุนในกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน ประกอบด้วย ยานยนต์ไฟฟ้า (EV Value Chain) และธุรกิจใหม่ต่างๆ ผ่านทาง Innobic (Asia) Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทลูก PTT ในเรื่องของ Lifestyle รวมถึงการลงทุนในเรื่องของ Venture Capital และใน EECi ส่วนที่เหลือเป็นการลงทุนในธุรกิจการค้าระหว่างประเทศในการจัดตั้งสำนักงานต่างๆ