กรมเจ้าท่า ประชุมว่าด้วยความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎบัตรสากลเพื่อความโปร่งใสด้านการประมง

ผู้ชมทั้งหมด 262 

วันที่ 27 มีนาคม 2567 กรมเจ้าท่าและมูลนิธิความยุติธรรมเชิงสิ่งแวดล้อม (Environmental Justice Foundation: EJF) เป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดประชุม ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎบัตรสากลเพื่อความโปร่งใสด้านการประมงและโอกาสในการนำไปปฏิบัติในประเทศไทย (Introduction to the Global Charter for Fisheries Transparency and opportunities for implementation in Thailand) โดยมีนายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความโปร่งใสทางการประมง

ประกอบด้วย ผู้แทนกรมประมง กรมศุลกากร ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมการจัดหางาน และแนวร่วมเพื่อความโปร่งใสด้านการประมง (The Coalition for Fisheries Transparency) เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจในเบื้องต้นเกี่ยวกับกฎบัตรสากลเพื่อความโปร่งใสด้านการประมง (Global Charter for Fisheries Transparency) รวมถึงหารือด้านความคิดริเริ่มระดับสากลที่ส่งเสริมให้มีการนำเอากฎบัตรสากลดังกล่าวมาปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อส่วนรวม และความโปร่งใสในภาคอุตสาหกรรมทางทะเล ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงานของรัฐบาลไทยในการต่อต้านการทำประมงที่ผิดกฎหมาย อีกทั้ง การประชุมในครั้งนี้ ยังเป็นเวทีให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนหารือถึงความเป็นไปได้ในการส่งเสริมความโปร่งใสในอุตสาหกรรมประมงของไทยในระดับสากล

โดยที่ประชุมฯ ได้มีการนำเสนอสาระสำคัญของ Global Charter for Fisheries Transparency และแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศระดับสากลในการส่งเสริมความโปร่งใสและความรับผิดชอบต่ออุตสาหกรรมการประมง รวมถึงมีการเสวนาในหัวข้อ “ประเทศไทยก้าวไกล ส่งเสริมความโปร่งใสทางการประมง: Moving Forward to Thailand Enhanced Fishery Transparency” ซึ่งเป็นเวทีสำคัญ ที่บุคลากรทั้งระดับบริหาร และปฏิบัติการ ในทุกภาคส่วนได้ร่วมกันหารือเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสทางการประมง และพูดคุยถึงแนวทางปฏิบัติที่เป็นไปได้และสอดคล้องกับกฎบัตรสากลดังกล่าว รวมถึงแผนการดำเนินการ และบทบาทของแต่ละหน่วยงานในอนาคต โดยผลจากการหารือในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยในการสร้างรากฐานสำคัญที่จะก่อให้เกิดการประมงที่มีความโปร่งใส เป็นธรรม และส่งผลให้เกิดความมั่นคงทางอาหาร สิ่งแวดล้อมทางทะเลที่ยั่งยืน และยกระดับความโปร่งใสในอุตสาหกรรมประมงของไทยในระดับสากลต่อไป