พพ. ผนึก สจล. เร่งผลิตผู้ตรวจประเมินออกแบบก่อสร้างอนุรักษ์พลังงาน

ผู้ชมทั้งหมด 141 

พพ. จับมือ สจล. เดินหน้าขับเคลื่อนอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน เร่งผลิตผู้ตรวจประเมินการออกแบบก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานคาดสามารถรองรับการขยายตัวของอาคารก่อสร้างใหม่ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) และ รองศาสตราจารย์  คมสัน มาลีสี อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการจัดการฝึกอบรมหลักสูตรการตรวจประเมินในการออกแบบก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน ณ อาคารอนุรักษ์พลังงานเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี

นายวัฒนพงษ์ กล่าวว่า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้กฎกระทรวงการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน หรือ Building Energy Code : BEC เพื่อควบคุมอาคารตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร ซึ่งได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2566  โดยเริ่มบังคับใช้กับอาคารก่อสร้างใหม่หรือปรับปรุงดัดแปลง ขนาด 2,000 ตร.ม. ขึ้นไป ต้องออกแบบให้มีการใช้พลังงานในแต่ละส่วนที่กำหนดให้เป็นไปตามเกณฑ์การใช้พลังงานตามมาตรฐานขั้นต่ำและต้องมีผู้รับรองผลการประเมินด้านพลังงานที่ได้รับการรับรองจาก พพ. เพื่อประกอบการขออนุญาตก่อสร้างอาคารตามกฎหมายควบคุมอาคาร 

ปัจจุบัน เศรษฐกิจมีการขยายตัวทำให้มีการก่อสร้างอาคารใหม่ที่เพิ่มมากขึ้น จึงยังมีความต้องการผู้ตรวจและรับรองการออกแบบก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน พพ. และ สจล. จึงได้ร่วมกันจัดฝึกอบรมหลักสูตรการตรวจประเมินในการออกแบบก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน ตามประกาศกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เรื่อง การรับรองผู้ทำหน้าที่ผู้ตรวจประเมินในการออกแบบก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2564 เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 โดยให้ผู้เข้ารับการอบรมมีส่วนร่วมในค่าใช้จ่ายเพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณของภาครัฐและเร่งผลิตบุคลากรผู้ตรวจและรับรองการออกแบบก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานออกสู่ตลาดแรงงานให้เพียงพอ ซึ่งการจัดอบรมจะเป็นการนำหลักสูตรมาตรฐานที่ พพ. มีอยู่มาใช้ในการจัดฝึกอบรม ทั้งนี้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่ผ่านหลักสูตรนี้ สามารถมีสิทธิ์เข้ารับการทดสอบโดยใช้ข้อสอบมาตรฐานที่ พพ. กำหนด ซึ่งหากสอบผ่านจะได้รับวุฒิบัตรจาก พพ. พร้อมที่จะออกสู่ตลาดแรงงงานได้ต่อไป

“จากความร่วมมือนี้ พพ.มั่นใจว่าจะเกิดประโยชน์กับบุคลากรทุกภาคส่วน เป็นอย่างมากและเชื่อว่าในอนาคตจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้ตรวจประเมินในการออกแบบก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานให้เพียงพอกับอาคารก่อสร้างใหม่ในแต่ละปี ประมาณ 1,200 แห่ง ทั้งนี้หากประเมินจำนวนการสร้างผู้ตรวจประเมินที่จะเกิดขึ้นจากการลงนามบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ  180 คน ปัจจุบันมีผู้ตรวจประเมินที่ขึ้นทะเบียนแล้ว จำนวน 749 คน และรอขึ้นทะเบียนอีก 12 คน”