“พลังงาน” จ่อชง กพช. ปรับหลักเกณฑ์ซื้อไฟเฟส2 “ขยะอุตฯ-ไฟฟ้าสีเขียว”

ผู้ชมทั้งหมด 440 

“พลังงาน” จ่อเสนอ กพช. ปรับหลักเกณฑ์รับซื้อไฟฟ้า “ขยะอุตสาหกรรม เฟส2” จำนวน 30 เมกะวัตต์ และ “ไฟฟ้าสีเขียว เฟส 2” อีก 3,668.5 เมกะวัตต์ เปิดทางรายใหม่สมัครเข้าร่วม คาดเริ่มโครงการได้ภายในปีนี้  

นโยบายเปิดรับซื้อไฟฟ้าสีเขียวเฟส 2 จำนวน 3,668.5 เมกะวัตต์ และไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมเฟส 2 ขนาด 30 เมกะวัตต์ ตามมติ คณะกรรมการนโยบายพลังงาน(กพช.) ที่ผ่านมา หยุดชะงักลงเนื่องจากติดปัญหาการร้อง ทำให้กระทรวงพลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องร่วมมือกันปรับรูปแบบการรับซื้อไฟฟ้าให้สอดคล้องกับสถานการณ์ความต้องการใช้พลังงานหมุนเวียนและพลังงานสะอาดที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน และเกิดความเป็นธรรมมากขึ้น

แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน ระบุว่า กระทรวงพลังงาน มีแผนที่จะนำเสนอที่ประชุม กพช. พิจารณาเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากทั้ง 2 โครงการดังกล่าวภายในปีนี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับหลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้าใหม่ ซึ่งในส่วนของโครงการเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม 30 เมกะวัตต์ ที่กำหนดผลิตไฟฟ้าเข้าระบบในปี 2569 อาจเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมใหม่ทั้งหมด 30 เมกะวัตต์  หรือ  แบ่งการรับซื้อไฟฟ้า 30 เมกะวัตต์ เป็นการเปิดรับซื้อจากรายใหม่ 50% และขยายการรับซื้อเพิ่มเติมจากรายเก่าที่ไม่ผ่านการพิจารณาในเฟสแรก อีก 50% จากหลักเกณฑ์เดิม ที่กำหนดให้ขยายการรับซื้อจากรายเดิมที่ไม่ผ่านเข้าร่วมโครงการในเฟสแรกเท่านั้น 

ส่วน “โครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเพิ่มเติมในรูปแบบ FiT สำหรับปี 2565-2573 สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง รอบขยายการรับซื้อส่วนที่ 1” (เฟส 2) จำนวน 3,668.5 เมกะวัตต์ ยังสามารถขยายการรับซื้อเพิ่มเติมได้ เนื่องจากโครงการไฟฟ้าสีเขียวในเฟสแรก ที่เปิดรับซื้อไฟฟ้าไปแล้ว 4,852 เมกะวัตต์ ยังเหลือกลุ่มที่ไม่ได้ผ่านการพิจารณาเข้ามาขายไฟฟ้าในระบบ

ทั้งนี้ เหตุผลที่ต้องปรับหลักเกณฑ์การปรับซื้อไฟฟ้าใหม่ เนื่องจากการเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมเฟสแรก จำนวน 100 เมกะวัตต์ ไม่มีผู้ผลิตไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมรายใดตกค้างอยู่แล้ว ฉะนั้นหากใช้วิธีการขยายการรับซื้อจากรายเดิมที่ไม่ผ่านการพิจารณาในเฟสแรก ก็จะไม่มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมเฟส 2 ขนาด 30 เมกะวัตต์ แต่ในส่วนของไฟฟ้าสีเขียวเฟส 2 จำนวน 3,668.5 เมกะวัตต์นั้น ยังมีกลุ่มที่ไม่ได้ผ่านการพิจารณาเข้ามาขายไฟฟ้าในระบบจากการเปิดรับซื้อไฟฟ้าโครงการฯในเฟสแรก เหลืออยู่ จึงสามารถเข้ามาร่วมสมัครโครงการตามเงื่อนไขในเฟส2 ได้

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้เปิดรับชื้อไฟฟ้าสีเขียว เฟสแรก และเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม เฟสแรก ไปพร้อมกัน  ดังนั้นการจะเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากทั้ง 2 โครงการดังกล่าว จะต้องดำเนินการพร้อมกันและอยู่ภายใต้หลักเกณฑ์เดียวกัน ซึ่งการโครงการใดมีการปรับหลักเกณฑ์ อีกโครงการก็ต้องปรับหลักเกณฑ์ให้สอดคล้องกันด้วย

ขณะเดียวกันในส่วนของการเปิดรับซื้อไฟฟ้าสีเขียวเฟสแรก ยังประสบปัญหาด้านการฟ้องร้องและศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวในส่วนของโรงไฟฟ้าพลังงานลมทั้งหมด ดังนั้น การจะเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากทั้ง 2 โครงการดังกล่าว ยังจำเป็นต้องรอให้ศาลพิจารณาและสั่งยกเลิกการคุ้มครองชั่วคราวให้เสร็จสิ้นก่อน ซึ่งน่าจะดำเนินการได้ภายในปีนี้