“พลังงาน” ถก “ครม.” พรุ่งนี้ (19 ต.ค.) ลดผลกระทบราคาน้ำมันแพง

ผู้ชมทั้งหมด 635 

“พลังงาน” เตรียมรายงาน ที่ประชุม ครม.พรุ่งนี้(19 ต.ค.) พิจารณาข้อเรียกร้องของ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ขอให้ลดราคาดีเซล เหลือ 25 บาทต่อลิตรพร้อมตรึงราคาไว้ 1 ปี ลดภาระต้นทุนค่าขนส่ง

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า วันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.2564) สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เตรียมจัดกิจกรรม Truck Power  โดย จะนำรถขนส่ง รถบรรทุก ออกมารวมตัว และขับวนช้าๆ ในเส้นทางรอบนอกกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวม 4 เส้นทาง 6 จุด ได้แก่ เส้นทางถนนพระราม 2 เชื่อมต่อกาญจนาภิเษก ,ถนนบางนาตราด เชื่อมต่อกาญจนาภิเษกฝั่งตะวันตก (บางพลี) จ.สมุทรปราการ (ไม่เข้าเขตกรุงเทพฯ) ,ถนนสายเอเชีย เชื่อมต่อบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (ไม่เข้าเขตกรุงเทพฯ) ,ถนนมิตรภาพ เชื่อมต่อพหลโยธิน จ.สระบุรี (ไม่เข้ากรุงเทพฯ) ซึ่งยืนยันว่า จะไม่มีการปิดถนน และไม่เข้ามาในเมืองกรุงเทพ หรือ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวดังกล่าวเพื่อต้องการแสดงจุดยืนเชิงสัญลักษณ์ให้รัฐบาล เร่งเข้ามาดูแลผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมันแพง

โดยวันนี้(18 ต.ค.) สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นำโดยนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานฯ พร้อมสมาชิก ได้เข้าหารือกับนายสุพัฒนพงษ์ พันมีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน พร้อมข้าราชการระดับสูงในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อยื่นข้อเรียกร้องของสหพันธ์ฯ ให้รัฐบาลดูแลราคาน้ำมันเพื่อการขนส่ง หรือ น้ำมันดีเซล ให้กับผู้ประกอบการขนส่ง หลังราคาขายปลีกปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและเกรงว่าจะทะลุ 30 บาทต่อลิตร จนส่งผลกระทบต่อต้นทุนการขนส่ง เพราะราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นทุก 100 กิโลเมตรจะกระทบต่อต้นทุนเพิ่มขึ้นประมาณ 10%

สำหรับข้อเรียกร้องของ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย

1.ขอให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำราคาน้ำมันดีเซลที่ ลิตรละ 25 บาท เป็นระยะเวลาหนึ่งปี หรือจนกว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันแพงจะคลี่คลายจนราคาต่ำกว่าลิตรละ 25 บาท

2.ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันภาคขนส่งเป็น 0% ระยะเวลาหนึ่งปี ซึ่งปัจจุบันต่างประเทศที่ไม่มีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันภาคขนส่ง ในขณะที่ไทยต้องเสียภาษีในอัตรา 5.80 บาทต่อลิตร โดยใช้เงินในกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่มีอยู่กว่า 30,000 ล้านบาทมาชดเชย

3.ขอให้รัฐบาลปรับลดสูตรน้ำมันที่ซับซ้อนในระบบ หลังจากที่ผ่านมาธุรกิจภาคขนส่งให้ความร่วมมือในการใช้น้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมจากน้ำมันปาล์มมาโดยตลอด ในขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มก็สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนแตะระดับกิโลกรัมละ 44 บาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันในภาคขนส่งสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากการหารือร่วมกับระหว่าง สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และกระทรวงพลังงาน ได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่า ทางกระทรวงพลังงาน จะนำข้อเรียกร้องดังกล่าวเข้ารายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันพรุ่งนี้(19 ต.ค.) ก่อนสรุปแนวทางช่วยเหลือที่ชัดเจนภายใน 1 สัปดาห์