“พลังงาน” เร่งถกหาวิธีลดค่าไฟงวดใหม่ต่ำกว่า 4.68 บาทต่อหน่วย

ผู้ชมทั้งหมด 9,672 

โฆษกรัฐมนตรีพลังงาน ยัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สั่งคณะทำงานเร่งจัดการค่าไฟฟ้างวด ม.ค.-เม.ย. 2567 ให้ปรับลดลงจาก 4.68 บาทต่อหน่วย เหลือไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย ช่วยลดภาระประชาชน

กรณีมติคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศค่าไฟฟ้างวดใหม่ ม.ค.-เม.ย. 2567 อยู่ที่ 4.68 บาทต่อหน่วย 

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า ราคาดังกล่าวเป็นแค่ตัวเลขเสนอแนะ ส่วนราคาสุดท้ายจะอยู่ที่ฝ่ายบริหารของกระทรวงพลังงาน ภายใต้การกำกับของ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ว่าจะกำหนดราคาเป็นเท่าไหร่ และขอยืนยันว่าราคาขายไฟฟ้าจริงจะไม่ใช่ตัวเลข 4.68 บาทต่อหน่วย ซึ่งประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าจะไม่ต้องรับภาระสูงเกินไปอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ราคาค่าไฟฟ้า 4.68 บาทต่อหน่วย เป็นแค่ตัวเลขการคำนวณเบื้องต้นจาก กกพ. โดยยึดจากตัวแปรหลักตัวแปรเดียว คือการชำระหนี้ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งการทำงานของ กกพ. จะทำหน้าที่เป็นการเสนอแนะแนวทางเชิงทฤษฎี เสมือนทีมวิชาการ (Think Tank) ขณะที่ทีมบริหาร คือกระทรวงพลังงาน ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานจะเป็นผู้พิจารณา

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้กำชับคณะทำงาน ได้หาแนวทางลดภาระค่าไฟประชาชน ไม่ให้เจอแรงปะทะหลังปีใหม่ โดยจัดการราคาไว้ให้อยู่ที่ 4บาทต้น/หน่วย และจะพยายามทำตัวเลขให้ลดลงได้มากที่สุด ซึ่งราคาใกล้เคียงความเป็นจริงที่กระทรวงจัดการได้ ราวๆ 4.20บาท/หน่วย โดยใช้กลไกจัดการผสมผสาน หลายขั้นตอนกว่าการลดราคาค่าไฟปกติทั่วไป ไม่ได้ใช้แค่เรื่องประวิงหนี้กฟผ.อย่างเดียว

“ย้ำว่านี่คือการบริหารลดค่าครองชีพระยะสั้นให้ประชาชนเท่านั้น ทางกระทรวงพลังงานยังยืนยันการแก้ไขเชิงโครงสร้าง ก๊าซธรรมชาติ ต้นตอของปัญหาราคาไฟฟ้า และสนับสนุนพลังงานไฟฟ้าสะอาดระยาวต่อไป”