“พีระพันธุ์” บินด่วนลงใต้ 28 ก.พ.นี้ เร่งผลิตก๊าซแหล่งเอราวัณ หวังช่วยตรึงค่าไฟงวดพ.ค.-ส.ค. 67  

ผู้ชมทั้งหมด 2,905 

“พีระพันธุ์” ลั่นตรึงคาไฟฟ้างวดพ.ค. – ส.ค. 67 ไม่สูงกว่า 4.18 บาทต่อหน่วย พร้อมบินด่วนลงใต้ 28 ก.พ.นี้ ติดตามปตท.สผ. เร่งผลิตก๊าซฯ แหล่งเอราวัณให้ได้ตามเป้าภายในเม.ย. 67 หวังลดต้นทุนช่วยประชาชน

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ตนจะพยายามคงอัตราค่าไฟฟ้างวดเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2567 ไว้ในอัตราเดิม คือ 4.18 บาทต่อหน่วย ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้เพราะทางบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. สผ. ยืนยันว่าจะสามารถผลิตก๊าซธรรมชาติโครงการ G1/61 (แหล่งเอราวัณ) ที่ขาดหายไปจำนวนมากกลับคืนมาได้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ตนจะเดินทางไปดูการทำงานของ ปตท.สผ. ที่หลุมขุดเจาะเอราวัณกลางอ่าวไทยในวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) เพื่อให้มั่นใจว่า ปตท.สผ. จะสามารถดำเนินการได้ตามที่รับปากไว้ และยังมีแนวโน้มว่าปัจจัยอื่นน่าจะเป็นบวกมากกว่าในงวดเดือนมกราคมถึงเมษายน 2567 อีกทั้งทุกฝ่ายที่ เกี่ยวข้องได้รับปากว่าจะพยายามยืนอัตราค่าไฟฟ้าไว้ในอัตราเดิม ตนจึงค่อนข้างมั่นใจว่าพี่น้องประชาชนจะไม่เจอกับปัญหาการขึ้นค่าไฟฟ้าในงวดระยะเวลาดังกล่าว

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาตนได้ร่วมหารือกับผู้บริหารกระทรวงพลังงาน โดยเฉพาะนายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน นายณอคุณ สิทธิพงษ์ ประธานที่ปรึกษารมว.พลังงาน และนายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และผู้เกี่ยวข้องได้ร่วมกันพยายามหาทางให้อัตราค่าไฟฟ้างวดเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2567 ไม่สูงถึง 4.68 บาทต่อหน่วย อย่างที่เคยเป็นข่าว

”เราเป็นห่วงประชาชน จึงพยายามอย่างยิ่งที่จะลดภาระค่าใช้จ่ายทางด้านพลังงานของประชาชนซึ่งเป็นต้นทุนที่สำคัญลงให้ได้ โดยใช้มาตรการทุกอย่างที่ทำได้ภายใต้โครงสร้างปัจจุบันก่อนที่จะรื้อทั้งระบบภายในปีนี้“ นายพีระพันธุ์ กล่าว