รฟท.ลุยเฟส 2 ไฮสปีดเเชื่อม 3 สนามบินส่วนต่อขยาย ระยอง-จันทบุรี-ตราด

ผู้ชมทั้งหมด 595 

รฟท.ลุยเฟส 2 รถไฟความเร็วสูงเชื่อม สนามบิน ส่วนต่อขยาย ระยองจันทบุรีตราด นำร่องตอนแรก อู่ตะเภาระยอง 30 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 1.4 หมื่นล้าน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้า โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน ระยะที่ 2 ส่วนต่อขยาย ระยอง-จันทบุรี-ตราด ว่า ในช่วง ต.ค.ปีนี้  รฟท. เตรียมขอรับจัดสรรงบประมาณปี 2566 วงเงิน 100  ล้านบาท เป็นงบผูกพัน 2ปี  คือ 2566-67)เพื่อใช้ในการจัดจ้างที่ปรึกษาออกแบบ รวมทั้ง จัดทำรายงานแผนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) และรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม( EIA) คาดว่าจะ ใช้เวลาในการศึกษาราว 12 เดือน แล้วเสร็จและเสนอให้คณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท.พิจารณาอนุมัติได้ในปี2567 จากนั้นเสนอขอคณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการในปี 2568 และเปิดประมูลในปี 2569 

สำหรับส่วนต่อขยาย ระยอง-จันทบุรี-ตราดจะมีระยะทางรวมอยู่ที่  190 กิโลเมตร ใช้เงินลงทุนราว 1แสนล้านบาท ทั้งนี้รัฐบาลต้องการเร่งรัดให้มีการพัฒนาโครงการให้ รองรับการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซีก่อน  โดยจะนำร่องดำเนินการ ตอนแรกก่อน คือช่วง อู่ตะเภา-ระยอง ระยะทาง 30 กิโลเมตร วงเงินลงทุนราว 1.4 หมื่นล้านบาท  

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการดำเนินโครงการเฟส 2 รฟท. จะต้องเจรจากับ เครือซีพีซึ่งได้รับสัมปทานไฮสปีด 3 สนามบินเฟส 1 ก่อนว่ามีความสนใจลงทุนก่อสร้างเฟส 2 ช่วงอู่ตะเภา-ระยอง  หรือไม่ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญาสัมปทานไฮสปีดเฟสที่ระบุให้ รฟท. ให้สิทธิเจรจากับผู้ลงทุนรายเดิมก่อน ทั้งนี้ หากรายเดิมไม่สนใจ รฟท.จึงจะเปิดประมูลเป็นการทั่วไป เพื่อหาเอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP cost cross โดยหากจะเปิดประมูลหาเอกชนร่วมทุนจะต้องมีการเปิดประมูลตลอดเส้นทาง 190 กม เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุนของเอกชนรายใหม่ โดยจะ ให้สัมปทานยาว 50 ปี 

อย่างไรก็ตามจากการศึกษาและวิเคราะห์แนวทางเลือกทั้ง 5 เส้นทาง พบว่าแนวเส้นทางเลือกที่ 2 มีความเหมาะสมมากที่สุด ทั้งด้านวิศวกรรม ด้านเศรษฐกิจและการเงิน และด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของประชาชนในพื้นที่ โดย รฟท. จะนำแนวเส้นทางเลือกที่ 2ไปดำเนินการออกแบบรายละเอียดต่อไปเบื้องต้นต่อไป ส่วนแนวเส้นทางเลือกที่เส้นทางที่ 2 จาก 5 เสน้ทางที่มีการศึกษา โดยเส้นทางที่ 2 จะมีจุดเริ่มต้นโครงการจะเชื่อมต่อจากโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ระยะที่ 1 ฝั่งตะวันออกของสนามบินอู่ตะเภา ผ่าน

สถานีรถไฟบ้านฉาง เข้าสู่สถานีระยอง ตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 3574 (ระยอง-บ้านค่าย) ห่างจากสี่แยกเกาะลอยประมาณ 3 กิโลเมตรจากนั้นแนวเส้นทางจะมุ่งหน้าสู่อ.แกลง เข้าสู่สถานีแกลง ซึ่งตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 344 (ชลบุรี-แกลง) ห่างจากสามแยกแกลง ประมาณ 2 กิโลเมตร วิ่งตามแนวเส้นทางรถไฟทางคู่บางช่วงผ่านอ.นายายอามอ.ท่าใหม่ เข้าสู่สถานีจันทบุรี ซึ่งตั้งอยู่บริเวณแยกเขาไร่ยา ผ่านอ.เมืองจันทบุรี อ.มะขาม อ.ขลุง จ.จันทบุรี เข้าสู่อ.เขาสมิง และมาสิ้นสุดโครงการบริเวณสถานีตราด ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค บนทางหลวงหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท) ห่างจากสามแยกตราดประมาณ 2 กิโลเมตร รวมระยะทางประมาณ 190 กิโลเมตร

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจะช่วย ลดระยะเวลาการเดินทาง สู่จังหวัดหลักตามแนวเส้นทาง รวดเร็วกว่ารถยนต์ เชื่อมต่อสะดวก ส่งต่อนักท่องเที่ยวสู่ EEC รองรับนักท่องเที่ยว นักธุรกิจจากทุกภูมิภาคของไทย และจากต่างประเทศผ่านสนามบิน เดินทางต่อ ด้วยรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินไปยังจังหวัดต่างๆ ใน อีอีซีโดยไม่ต้องเจอปัญหาติดขัดในกรุงเทพ รวมทั้งขยายโอกาสธุรกิจด้านการค้า การท่องเที่ยวให้กับธุรกิจท้องถิ่น อีกด้วย