รฟท.แจงรถไฟทางไกลล่าช้าวันแรกที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์เหตุมีบางขบวนชำรุด

ผู้ชมทั้งหมด 680 

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อต่างชาติรายงานเหตุความล่าช้าของขบวนรถไฟทางไกลที่เดินทางจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ในวันแรกของการเปิดให้บริการเดินรถไฟทางไกล เนื่องจากต้องรอ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มาปล่อยขบวนรถไฟปฐมฤกษ์ และไม่มีการแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวทำให้นักท่องเที่ยวขึ้นขบวนรถไฟไม่ทันหลายราย นั้น รฟท.ขอยืนยันว่าความล่าช้าของขบวนรถไฟไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่รมว.คมนาคมมาเป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการเดินรถทางไกลแต่อย่างใด เนื่องจากขบวนรถไฟที่ล่าช้าเป็นขบวนรถคนละประเภทและคนละขบวนกัน

สำหรับสาเหตุที่เกิดความล่าช้าของขบวนรถไฟในวันที่ 19 ม.ค.นั้น แม้ รฟท.จะเตรียมความพร้อมและซักซ้อมแผนการเดินรถ การเปลี่ยนถ่ายขบวนรถมาเป็นอย่างดีแล้ว แต่ก็ยอมรับว่ายังมีเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้น คือ ขบวนรถที่ล่าช้าเกิดจากสาเหตุ ฝ่ายการช่างกล ได้แจ้งว่ามีตู้โดยสารของขบวนดังกล่าวชำรุด ทำให้ต้องสับเปลี่ยนตู้โดยสารกับขบวนรถอื่นๆ แทน ส่งผลให้ขบวนรถล่าช้ากว่ากำหนด ซึ่งเป็นสาเหตุที่รฟท. พยายามผลักดัน และขอจัดซื้อตู้โดยสารใหม่ๆเพื่อนำมาให้บริการแก่พี่น้องประชาชน ทดแทนตู้โดยสารเก่าซึ่งมีอายุการใช้งานมานานมากแล้ว

ส่วนกรณีที่ไม่มีการแจ้งเตือนให้แก่นักท่องเที่ยวทำให้ผู้โดยสารขึ้นขบวนรถไม่ทันหลายรายนั้น รฟท.ขอยืนยันว่า ได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแล อำนวยความสะดวก ประชาสัมพันธ์แจ้งข้อมูลข่าวสารแนะนำการให้บริการและมีการประกาศผ่านทางเครื่องขยายเสียงตลอดเวลา ทั้งนี้ จากการตรวจสอบในเบื้องต้น ไม่พบว่ามีผู้โดยสารหรือนักท่องเที่ยวขึ้นขบวนรถไม่ทันแต่ประการใด

อย่างไรก็ตาม รฟท.ยินดีน้อมรับฟังทุกคำแนะนำหรือข้อเสนอแนะต่างๆ ของผู้โดยสารทุกคนเพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนคนไทยทุกคนต่อไป