รฟม. ฉลองครบรอบ 30 ปี เชื่อมต่อเส้นทางสู่ความยั่งยืน Completing, Connection, Mission for All

ผู้ชมทั้งหมด 823 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2565 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จัดกิจกรรมเนื่องใน โอกาสวันคล้ายวันก่อตั้ง รฟม. ครบรอบ 30 ปี โดยในช่วงเช้ามีการจัดพิธีทำบุญ พิธีรับประกาศนียบัตรกำกับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ประจำปี 2563 และพิธีมอบของระลึกให้แก่พนักงานที่ปฏิบัติงานเป็นเวลา 15 ปี 20 ปี    25 ปี และ 30 ปี โดยมี นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. คณะผู้บริหารและพนักงาน รฟม. เข้าร่วมกิจกรรมโดยพร้อมเพรียงกันฯ ณ อาคาร 1 รฟม. ถนนพระราม 9 ห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

ในโอกาสนี้ รฟม. ได้จัดนิทรรศการครบรอบ 30 ปี รฟม. ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาของ รฟม. ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยจำลองอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินขนาดเท่าของจริงมาจัดแสดงไว้บริเวณสวนหย่อมด้านข้างอาคาร 1 รฟม. เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงศักยภาพของ รฟม. ทั้งด้านองค์ความรู้ เทคโนโลยี และ ประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน จนสามารถบริหารงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ของประเทศได้สำเร็จเป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชน

สำหรับโอกาสฉลองครบรอบ 3 ทศวรรษภายใต้แนวคิด “30 ปี รฟม. เชื่อมต่อเส้นทาง  สู่ความยั่งยืน Completing, Connection, Mission for All” เพื่อสื่อสารถึงภารกิจของ รฟม. ที่ดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าควบคู่ไปกับภารกิจในการพัฒนาสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและสร้างสังคมคุณภาพอย่างยั่งยืน

พร้อมกันนี้ รฟม. ยังได้จัดกิจกรรมตอบแทนสังคม  โดยร่วมกับ สภากาชาดไทยจัดกิจกรรม “3 แสนซีซี 30 ปี รฟม.” เชิญชวนประชาชนผู้มีจิตอาสาร่วมบริจาคโลหิต ณ ซุ้มกิจกรรมของ รฟม. บริเวณศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ในวันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2565 ระหว่างเวลา 08.30 – 15.30 น. ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม 300 ท่านแรก จะได้รับของที่ระลึกสุดพิเศษจาก รฟม. หรือเข้าร่วมกิจกรรมฯ โดยบริจาคโลหิต ณ ศูนย์บริการต่าง ๆ ที่ท่านสะดวก ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 21 สิงหาคม 2565 และถ่ายรูปตนเองภายหลังการบริจาคโลหิตให้แก่สภากาชาดไทย พร้อมกับโพสต์รูปขึ้นโซเชียลมีเดีย เปิดเป็น Public ติดแฮชแท็ก #3แสนซีซี30ปีรฟม จากนั้นส่งลิงก์โพสต์ของท่านมายัง QR Code ที่ รฟม. กำหนด โดยผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมในช่องทางนี้ 300 ท่านแรก จะได้รับของที่ระลึกจาก รฟม. เช่นกัน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. ได้กล่าวถึงภาพรวมการดำเนินงานของ รฟม. ตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมาว่า รฟม. ได้ดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในความรับผิดชอบให้มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างโครงข่ายรถไฟฟ้าที่สมบูรณ์ตามแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พร้อมทั้งพัฒนาองค์กรในด้านต่าง ๆ มาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาระบบเทคโนโลยีและส่งเสริมให้บุคลากร รฟม. มีทักษะความรู้ด้านนวัตกรรม เพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพการดำเนินงาน ยกระดับคุณภาพการให้บริการประชาชน อาทิ การนำเทคโนโลยี EMV Contactless มาใช้กับระบบตั๋วร่วมในรูปแบบการชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้าที่ รฟม. เปิดให้บริการแล้วจำนวน 2 เส้นทาง ได้แก่ รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการและรองรับการก้าวสู่สังคมยุคดิจิทัล รวมถึงการดำเนินงานโดยยึดมั่น ในหลักธรรมาภิบาลและการกำกับดูแลกิจการที่ดี ตลอดจนความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตอย่างมั่นคง ยั่งยืน ต่อไป

ปัจจุบัน รฟม. ได้เร่งรัดดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้เป็นไปตามแผนงาน โดยมีความก้าวหน้า ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2565 ดังนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง  ช่วงลาดพร้าว – สำโรง มีความก้าวหน้างานโยธา 94.99 % และงานระบบรถไฟฟ้า 93.99% โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี มีความก้าวหน้างานโยธา 91.74% และงานระบบรถไฟฟ้า 89.39% โดยทั้งสองโครงการจะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในปี 2566 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ซึ่งโครงการนี้แบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีความก้าวหน้างานโยธา 95.94% ตามแผนงานมีกำหนดเปิดให้บริการปี 2568 และ ส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ตามแผนงานคาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างได้ในปี 2566 และมีกำหนดเปิดให้บริการทั้งเส้นทางในปี 2571

พร้อมกันนี้ รฟม. ได้มอบความสุขอย่างต่อเนื่องด้วยการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าเพิ่มเติมอีก 1 เส้นทาง ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ซึ่งเป็นการต่อขยายเส้นทางจากรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ที่สถานีเตาปูน ลงมาทางทิศใต้ของกรุงเทพมหานคร โดย รฟม. ได้ลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างงานโยธาโครงการฯ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2565 ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจพื้นที่เพื่อเตรียมดำเนินงานก่อสร้างโครงการ ทั้งนี้ ตามแผนงานคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2570 รวมถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย – ลำสาลี (บึงกุ่ม) ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาทบทวนปรับปรุงรายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และจัดทำรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ก่อนนำเสนอโครงการตามขั้นตอนต่อไป

ในส่วนของภารกิจการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในเขตเมืองหลักภูมิภาค รฟม. มีความพร้อมในการผลักดันโครงการในระยะแรกในพื้นที่ 4 จังหวัด รวมจำนวน 4 โครงการ ได้แก่ โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง ช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์ – แยกแม่เหียะสมานสามัคคี โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว ช่วงตลาดเซฟวัน – สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ และโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดพิษณุโลก สายสีแดง ช่วงมหาวิทยาลัยพิษณุโลก – ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพิษณุโลก เพื่อเป็นการรองรับแผนพัฒนาระบบขนส่งและระบบโลจิสติกส์อื่น ๆ ของกระทรวงคมนาคม ตลอดจนขับเคลื่อนเศรษฐกิจองค์รวมของประเทศไทยไปจนถึงระดับภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ รฟม. พร้อมจะเดินหน้าสู่ปีที่ 31 ด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท อย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อสานต่อภารกิจที่ได้รับมอบหมายในทุกมิติให้สำเร็จ เกิดผลสัมฤทธิ์ สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติและส่งมอบความสุขให้แก่ประชาชนต่อไป ติดตามรายละเอียดและข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ Call Center รฟม. โทร. 0 2716 4044