“ศักดิ์สยาม”ยันคงมาตรการช่วยเหลือสายการบินถึงสิ้นปีนี้

ผู้ชมทั้งหมด 446 

ศักดิ์สยาม” เร่งหามาตรการรองรับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินหากกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วง 2 – 4 ปีข้างหน้า พร้อมยืนยันคงมาตรการช่วยเหลือสายการบินในประเทศต่อถึงสิ้นปีนี้ 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการการบินพลเรือน(กบร.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุม กบร.ว่า ที่ประชุมได้ติดตามการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินประเทศไทยในระยะสั้น หากสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วง 2 – 4 ปีข้างหน้า ตามข้อมูลการคาดการณ์ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) และแผนระยะยาว ที่จะทำให้เดินหน้าพัฒนาระบบการบินทุกมิติ เพื่อให้ไทยสามารถรักษาสถานะความเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศของภูมิภาคและพร้อมเป็นศูนย์กลางสำคัญของโลกต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุม กบร. ยังคงนโยบายให้ความช่วยเหลือสายการบินในช่วงวิกฤต COVID-19 ต่อไปอีกจนถึงสิ้นปี 2564 และคาดว่าจะขยายมาตรการช่วยเหลือต่อไปอีกหากสถานการณ์ยังไม่ฟื้นตัวในปี 2565 พร้อมกันนี้ยังได้ให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลผลกระทบต่อโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศที่อาจเกิดขึ้น จากกรณีที่สายการบินประสบสภาวะวิกฤตและยังไม่ได้รับความช่วยเหลืออย่างเพียงพอ จนบางรายอาจไม่สามารถประคับประคองให้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้

โดยให้ กพท.ร่วมกับสายการบินจัดทำรายงานการวิเคราะห์และความจำเป็นที่สายการบินจะต้องได้รับความช่วยเหลือทางการเงินอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะวงเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ (Soft loan) ที่สายการบินร้องขอความช่วยเหลือในขณะนี้ รวมถึงการหารือร่วมกับผู้ประกอบการทุกภาคส่วนเพื่อปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันให้มากที่สุด

ขณะเดียวกันตนยังได้สั่งการให้ ติดตามผลการประเมินสถานการณ์สำหรับภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ โดยให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และให้ กพท.วางแผนจัดทำมาตรการด้านการบินที่รัดกุม และอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อรองรับหากเกิดการขยายโครงการแซนด์บ็อกซ์ ไปยังจังหวัดอื่น ๆ โดยให้ถอดบทเรียนที่เกิดขึ้นจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

นอกจากนี้ยังได้ให้ กพท.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการและจังหวัดต่าง ๆประชุมหารือในเดือนสิงหาคมนี้เพื่อประเมินผลการดำเนินงานและการจัดการด้านการบินที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง หลังมีการขยายพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (พื้นที่สีแดงเข้ม) ครอบคลุม 29 จังหวัด

ทั้งนี้ในที่ประชุม กบร. ยังได้ติดตามและเร่งรัดให้ กพท.เร่งจัดทำหลักเกณฑ์การอนุญาตโดรนขนาดใหญ่ (น้ำหนักเกิน 25 กิโลกรัมขึ้นไป) ที่มีวัตถุประสงค์การใช้งานเพื่อการเกษตร ล่าสุดเริ่มมีผู้ยื่นขออนุญาตเข้ามาเป็นจำนวนมาก และได้รับรายงานว่าขณะนี้ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วและเตรียมนำเสนอตามขั้นตอน คาดว่า กบร. จะสามารถพิจารณาให้ความเห็นชอบได้ภายในการประชุม เดือนกันยายน 2564