จัดระเบียบศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ1ส.ค.เริ่มใช้ระบบนัดหมาย

ผู้ชมทั้งหมด 525 

ศักดิ์สยาม” เร่งจัดระเบียบศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ลดความแออัด ตามข้อสั่งการนายกฯ เผยตั้งแต่ 1 ส.ค. เริ่มใช้ระบบนัดหมาย พร้อมสั่งดำเนินคดีแฮกเกอร์เอาสิทธิ์ฉีดวัคซีนไปขายต่อ

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้มีข้อสั่งการให้เสริมการจัดระเบียบการให้บริการ เพิ่มมาตรการเว้นระยะห่าง ลดความแออัด สำหรับประชาชนที่เข้ารับวัคซีน ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ  วันนี้กระทรวงคมนาคม ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดระเบียบพื้นที่เพื่อลดความแออัดลง

อย่างไรก็ตาม  ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไปสถานการณ์ความแออัดของผู้เข้ารับวัคซีนจะดีขึ้น เนื่องจากจะเริ่มใช้ระบบนัดหมาย โดยผู้ที่จะเดินทางมารับวัคซีนจะมีวัน เวลานัดที่ชัดเจน มีการย้ำเรื่องการไม่มาก่อนเวลาเพื่อลดการรวมตัวของประชาชน

นายศักดิ์สยาม กล่าวถึงกรณีมีบุคคลแฮกเกอร์ระบบ ผ่านบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เอาสิทธิ์ฉีดวัคซีนไปขายต่อ หัวละ500-1,000 บาท ว่า  ตนได้รับรายงานจากกระทรวงสาธารณสุข โดยแพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลาง บางซื่อว่า ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้มีการจับทุจริตของผู้ที่เข้ามารับวัคซีนที่บางซื่อ โดยพบว่า มีบุคคลแฮกระบบ ผ่านบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการโทรสัพท์เคลื่อนที่ และเข้าร่วมในการลงทะเบียนบุคคลให้เข้ามารับวัคซีนได้มีการนำโควต้าไปขายสิทธิ์ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการกระทำดังกล่าวมาแล้ว 3 วันๆละ 1,500 คน โดยเจ้าหน้าที่ได้สอบถามผู้ที่ซื้อสิทธิมาและมาใช้สิทธิ์ฉีดวัคซีน สารภาพว่ามีการจ่ายค่าหัวสิทธิ์ในการมาฉีดวัคซีนถึงหัวละ 500 -1,000 บาท 

อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้ทางกระทรวงคมนาคมในฐานะเข้าของพื้นที่ และกระทรวงสาธารณสุขไม่นิ่งนอนใจได้สั่งการให้ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เนื่องจากถือว่าเป็นคดีฉ้อโกง และผู้เสียหายคือ กรมการแพทย์ ที่เป็นผู้แจ้งความ อย่างไรก็ตามจึงได้มีการสั่งการให้ตรวจสอบในผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกระบบที่มาเข้าร่วม เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแบบกรณีดังกล่าวขึ้นมาอีก

ส่วนคนที่ไปซื้อสิทธิ์เพื่อที่จะเข้ามารับฉีดวัคซีนแล้วถูกจับได้นั้น เบื้องต้นคนที่ซื้อสิทธิ์ มาถ้าให้ความร่วมมือ ให้ปากคำและ ให้หลักฐานการโอน การติดต่อกับตัวกลาง ทางกระทรวงสาธารณสุขจะกันเป็นพยานและจะฉีดวัคซีนให้ แต่ถ้าไม่ให้ความร่วมมือทางเจ้าหน้าที่ก็จะไม่ฉีดวัคซีนให้และ เป็นผู้ต้องหาต่อไป ดังนั้นจึงขอเตือนผู้ที่คิดจะกระทำความผิด อย่าไปซื้อสิทธิ์ เพราะหากถูกจับได้อาจมีความผิดโทษถึงจำคุก  3-10 ปี นอกจากนั้นได้มีการสอบเพิ่มเติมว่า มีเจ้าหน้าที่ รัฐ ร่วมรู้เห็นหรือไม่ ถ้ามีเข้าร่วมกระบวนการ หากมีจะต้องรับโทษตามมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญาด้วย

ขณะเดียวกันขณะนี้ทาง ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ได้เปิดแอพพลิเคชั่น วัคซีนบางซื่อ เพื่อเปิดจองคิวฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 เข็มที่ 1 โดยลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเท่านั้น สำหรับประชาชนทั่วไปอายุตั้งแต่ 18 ปี วันละ 10,000 โดส ,ผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง วันละ 10,000 โดส เริ่มจองพร้อมกัน วันที่ 29 กรกฏาคม 64 เวลา 09.00 น.   โดยมีระยะเวลาฉีดวัคซีน 1-31 สิงหาคม 64 ดังนั้นผู้ที่ประสงค์จะเข้าฉีดวัคซีนสามารถดำเนินการตามช่องทางดังกล่าวได้