“ศักดิ์สยาม” ยันประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่เดินหน้าต่อ รฟม.พร้อมยื่นอุทธรณ์

ผู้ชมทั้งหมด 396 

“ศักดิ์สยาม” ยันประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่ยังเดินหน้าต่อได้ ชี้ศาลฯ ไม่ได้สั่งห้าม ด้านผู้ว่า รฟม. พร้อมยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 580/2564 ระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยศาลปกครองกลางมีคำพิพากษา เพิกถอนมติที่ประชุมคณะกรรมการคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ยกเลิกการประกวดราคา และคำสั่งของผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่มีคำสั่งและออกประกาศยกเลิกการประกวดราคาโครงการดังกล่าว เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2564

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจาก นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ต้องรอคัดคำพิพากษาของศาลฯ มาพิจารณาก่อนว่า รฟม. จะมีแนวทางดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไปอย่างไร แต่เบื้องต้น รฟม. จะดำเนินการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าวต่อศาลปกครองภายใน 30 วันตามที่ทางศาลฯ กำหนดอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวิทนวงศ์) รอบใหม่ ที่ รฟม. อยู่ระหว่างดำเนินการประมูล โดยเตรียมเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 และเปิดซองข้อเสนอในวันที่ 1 สิงหาคม 2565 นั้นจากการฟังคำพิพากษาแบบคร่าวๆ พบว่า ไม่ได้มีคำสั่งให้ห้ามการประมูลในรอบใหม่นี้แต่อย่างใด ดังนั้น รฟม. จึงสามารถที่จะเดินหน้าประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตามแผนที่วางไว้ต่อไปได้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม.  ยืนยันว่า รฟม.พร้อมที่จะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าวต่อศาลปกครองภายใน 30 วันอย่างแน่นอนหรือถ้ามีประเด็นกฎหมายเพิ่มเติมก็สามารถขยายและเวลาในการอุทธรณ์ตามกฏหมายได้

ส่วนการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก รอบใหม่ ยืนยันว่ากระบวนการจะเดินหน้าต่อไป เพราะที่ผ่านมาคดีนี้มีการฟ้องมาแล้ว 2 ครั้งในศาลปกครอง  ซึ่งในครั้งแรกศาลปกครองก็ได้มีคำสั่งยกในประเด็นที่ผู้ฟ้องขอให้ชะลอการประกวดราคารอบใหม่  รวมทั้งศาลปกครองสูงสุดก็ได้มีคำพิพากษายืนไปแล้ว จึงไม่มีเหตุผลใดที่จะมีการชะลอการประกวดราคาครั้งใหม่ที่ได้เริ่มต้นกระบวนการไปแล้ว