“ศักดิ์สยาม” ยันรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนไม่ล่าช้า ลั่นก่อสร้างถึงหนองคายปี 69

ผู้ชมทั้งหมด 636 

“ศักดิ์สยาม” ยันรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนไม่ล่าช้า เฟสแรก กรุงเทพฯ-นครราชสีมา คืบหน้ากว่า 50-60% ขณะสถานีอยุธยา รฟท.เดินหน้าจัดทำเอกสารประกวดราคา ส่วนเฟส 2 นครราชสีมา-หนองคาย เร่งออกแบบ ลั่นก่อสร้างถึงหนองคายปี 69

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ว่า การดำเนินงานก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย – จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 179,413 ล้านบาท ไม่ได้ล่าช้า ยังคงเป็นไปตามแผน หากไม่นับรวมสถานีจังหวัดพระนครศรีอยุธยา การดำเนินการก่อสร้างในช่วงอื่นๆ ก็มีความคืบหน้ากว่า 50-60%

ส่วนสถานีอยุธยาก็ได้ข้อยุติกับยูเนสโกแล้วเพราะอยู่นอกเขตมรดกโลกสามารถดำเนินการได้ โดยในขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) อยู่ระหว่างการจัดทำเอกสารการประกวดราคา ซึ่งคาดว่าจะสามารถออกประกาศเชิญชวนประกวดราคาได้ในเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตามการดำเนินการก่อสร้างจะต้องสอดคล้องกับผลการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และรองรับการเป็นเมืองมรดกโลกพระนครศรีอยุธยา ตามข้อกำหนดของยูเนสโก

ส่วนโครงการระยะที่ 2 คือ ช่วงนครราชสีมา – หนองคาย ระยะทางราว 356 กิโลเมตร กรอบวงเงินลงทุนรวมราว 252,347 ล้านบาท ขณะนี้บริษัทที่ปรึกษาอยู่ระหว่างการดำเนินการสำรวจเส้นทาง และการออกแบบรายละเอียดโครงการ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จถึงจะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการ อย่างไรก็ตามการดำเนินโครงการทั้งเส้น คือ กรุงเทพฯ-หนองคาย เชื่อมั่นว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2569

ส่วนกรณีที่ประเทศจีนมีการเปิดเดินรถไฟความเร็วสูงจีน – ลาว ในขณะที่รถไฟความเร็วสูงไทย – จีนยังก่อสร้างไม่เสร็จนั้น เพื่อรองรับการขนส่งทางรฟท. ได้จัดขบวนรถไฟเพิ่มเป็น 14 ขบวน จากเดิม 4 ขบวน ซึ่งสามารถรองรับการขนส่งออกผลไม้ได้เพียงพอ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นทุเรียน ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่า ผัก ผลไม้จากจีนจะเข้ามาตีตลาดไทยนั้นก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ต้องกำกับดูแล ทางกระทรวงพาณิชย์มีขั้นตอนขบวนการกำกับดูแลของเขาอยู่แล้วไม่ต้องกังวล ส่วนกระทรวงคมนาคมเป็นผู้ดูแลเรื่องการขนส่ง ซึ่งก็ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การดำเนินโครงการรถไฟไทย-จีน จากทั้งหมด 14 สัญญาในขณะนี้ได้ลงนามในสัญญาไปแล้ว 11 สัญญา ก่อสร้างแล้วเสร็จ 1 สัญญา คือ สัญญา 1-1 ช่วงกลางดง-ปางอโศก อีก 10 สัญญาอยู่ระหว่างดำเนินการก็สร้าง และอยู่ระหว่างการประกวดราคา 3 สัญญา