“ศักดิ์สยาม” ย้ำ! ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มต้องรอคำวินิจฉัยศาลจบทุกข้อสงสัยก่อนลงนามสัญญา

ผู้ชมทั้งหมด 648 

ศักดิ์สยาม” ระบุประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มต้องรอคำวินิจฉัยศาลจบทุกข้อสงสัยก่อนลงนามสัญญา ย้ำการโอนย้ายรถไฟฟ้าสายสีเขียวจาก กทม.คืน รฟม.ต้องถูกกฎหมาย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงการประกวดราคาในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ว่า ขณะนี้ทราบว่ายังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จึงยังไม่ได้รายงานมายังกระทรวงคมนาคม ดังนั้นยังไม่อยู่ในอำนาจที่กระทรวงฯ จะพิจารณาในเรื่องนี้ ส่วนตัวมองว่าโครงการนี้ยังต้องรอให้กระบวนการศาลพิจารณาวินิจฉัยให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะดำเนินการขั้นตอนอื่นๆ ต่อไปได้

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ตนอยากให้โครงการดังกล่าวดำเนินการได้ทันที ยิ่งเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะหากปล่อยเวลานานไปก็จะเสียโอกาสกสนใช้รถไฟฟ้าของประชาชนที่จะช้าออกไปอีก อีกทั้งค่าก่อสร้างก็จะเพิ่มสูงขึ้น และยังมีเรื่องการยืนราคาข้อเสนอของเอกชนด้วย เรื่องนี้ต้องพิจารณาให้รอบคอบหลายด้าน แต่ทั้งนี้ก็คงต้องรอกระบวนการยุติธรรมจากศาลให้ถึงที่สุดก่อน เพราะเมื่อโครงการยังข้อสงสัย ก็ต้องคลายประเด็นและจบข้อสงสัยทั้งหมดก่อน แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย และหลักธรรมาภิบาล

นายศักดิ์สยาม  กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) มีแนวคิดจะโอนกลับมาให้ รฟม.บริหารนั้น ยืนยันว่าหาก กทม.จะดำเนินการอะไร ถ้าทำถูกต้องตามหลักกฎหมายแล้ว กระทรวงฯ ก็ไม่ติดขัดในการรับโครงการกลับมาให้ รฟม.เป็นผู้บริหาร แต่เรื่องนี้จะมีการโอนย้ายสิทธิอย่างไรนั้น คงต้องพิจารณา และทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย