“ศักดิ์สยาม” ลุยบูรณาการ! ทล. – ทช. โอน 5 เมกะโปรเจคมูลค่า 2.3 แสนล้านให้กทพ.

ผู้ชมทั้งหมด 338 

ศักดิ์สยาม” สั่งลุยบูรณาการ! โครงการก่อสร้างทางถนนโอน 5 เมกะโปรเจคมูลค่า 2.3 แสนล้าน ของทล. – ทช. ให้กทพ. จาก 18 โครงการ เริ่มลงทุนปี 65-70 เล็งใช้รูปแบบการจัดระดมตั้งกองทุน TFF หรือรูปแบบ PPP  

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อการบูรณาการการพัฒนานวัตกรรมและโครงข่ายทางถนนร่วมกันระหว่าง กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ว่า ความร่วมมือกันระหว่าง กรมทางหลวง, กรมทางหลวงชนบท, การทางพิเศษฯ เพื่อร่วมมือกันดังกล่าวเพื่อให้การกำหนดแนวทางในการพัฒนาโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง โครงการทางหลวงชนบท และโครงการทางพิเศษ ไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนกันในการลงทุน โดยจะให้ กทพ. เป็นผู้ลงทุนในโครงการแทน ทล. และ ทช. ซึ่งโครงการนำร่องที่ กทพ. จะเป็นผู้นำมาลงทุน และบริหารจัดการโครงการเบื้องต้นจะมี 5 โครงการ มูลค่ารวม 233,799 ล้านบาท จากทั้งหมด 18 โครงการ โดยแผนจะมีระยะเวลา 5 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2565 – 2570  

อย่างไรก็ตามแนวทางการพัฒนาโครงการนั้นจะต้องพิจารณาถึงความคุ้มค่ามากที่สุด ​โดยเฉพาะในเรื่องของการพัฒนาเชิงพาณิชย์ข้างทางที่มีการก่อสร้าง เช่น ที่จอดรถพักรถ หรือที่เรียกว่า rest area  เนื่องจากว่าหากพื้นที่พัฒนามีรายได้จะสามารถนำมาช่วยลดภาระประชาชนในเรื่องของค่าบริการผ่านทางให้มีราคาถูกลงได้ นอกจากนั้นในส่วนของรูปแบบการดำเนินการโครงการให้ กทพ.พิจารณาว่าจะมีการจัดระดมตั้งกองทุน ไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) หรือ ลงทุนในรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือ PPP

สำหรับ 5 โครงการประกอบด้วย 1. โครงการทางพิเศษสายเมืองใหม่ – เกาะแก้ว – กะทู้ จังหวัดภูเก็ต ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร กรอบวงเงินลงทุน 30,456 ล้านบาท ซึ่งเดิมกรมทางหลวงได้เคยศึกษาออกแบบเป็นทางหลวงแนวใหม่สายเมืองใหม่ – เกาะแก้ว และให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นผู้ดำเนินโครงการเป็นรูปแบบทางพิเศษเชื่อมต่อกับโครงการทางพิเศษสายกะทู้ – ป่าตอง 

2. โครงการทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 305 (ปทุมธานี – รังสิต – องครักษ์) ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร กรอบวงเงินลงทุน 38,557 ล้านบาท ซึ่งทล. ได้ดำเนินการศึกษาออกแบบไว้ ให้ กทพ. เป็นผู้ดำเนินการเป็นโครงการทางพิเศษสายอุดรรัถยา – ปทุมธานี  3. โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายทางยกระดับศรีนครินทร์ – ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร กรอบวงเงินลงทุน 43,186 ล้านบาท เป็นอีกโครงการที่ ทล. ได้ศึกษาออกแบบไว้ให้ กทพ. เป็นผู้ดำเนินการเป็นทางพิเศษ โดยให้ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 

4. โครงข่ายทางสนับสนุนการเชื่อมต่อระบบขนส่งหลักของประเทศ ช่วงจังหวัดสมุทรสาคร – สมุทรปราการ (สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ และถนนเชื่อมต่อ) ระยะทางประมาณ 72 กิโลเมตร กรอบวงเงินลงทุน 96,600 ล้านบาทที่กรมทางหลวงชนบทได้ศึกษาและออกแบบไว้นั้น รวมทั้งได้เสนอรายงาน EIA ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการและเตรียมนำเสนอ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติให้ความเห็นชอบ ให้ กทพ. เป็นผู้ดำเนินโครงการ

โดยบูรณาการร่วมกับโครงการถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 ด้านใต้ และให้ ทช. เป็นผู้ดำเนินโครงการถนนโครงข่ายรองที่เชื่อมต่อช่วงถนนจาก ทล.3 บรรจบ ทล.34 ระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร และ 5. โครงการสะพานเชื่อมเกาะสมุย จากอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปยังอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร กรอบวงเงินลงทุน 25,000 ล้านบาท ให้ กทพ. เป็นผู้ดำเนินโครงการ