“สุรพงษ์” สั่งบวท.เพิ่มขีดความสามารถให้บริการจราจรทางอากาศ คาดปี 67 เพิ่ม 30%

ผู้ชมทั้งหมด 452 

สุรพงษ์” สั่ง บวท. เพิ่มขีดความสามารถให้บริการจราจรทางอากาศ คาดปี 67 เพิ่ม 30% กว่า 1.3 ล้านเที่ยวบิน จากนโยบายฟรีวีซ่า-โรดโชว์ต่างประเทศ พร้อมผุดไอเดีย Sea plane บริการนักท่องเที่ยวเกรดพรีเมียม-ลดแออัดสนามบิน

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม มอบนโยบายและตรวจเยี่ยมหน่วยงาน บวท. โดยมีนายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท. พร้อมคณะให้การต้อนรับ

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ได้มอบบนโยบายให้ บวท. เตรียมความพร้อมรองรับการให้บริการจัดจราจรทางอากาศให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดตามมาตรฐานสากล เพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาล เรื่องวีซ่าฟรีของรัฐบาลที่ล่าสุดเปิดให้นักท่องเที่ยวจากประเทศอินเดีย และไต้หวัน ทดลองใช้วีซ่าฟรีเป็นเวลา 6 เดือน ประกอบกับการที่รัฐบาลเดินสายทำการตลาด (โรดโชว์)  ประชาสัมพันธ์ในต่างประเทศเพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังประเทศไทย ทำให้เกิดการเดินทางมากขึ้นต่อเนื่อง

โดยบวท. ได้รายงานปริมาณเที่ยวบินที่ให้บริการทั้งเที่ยวบินภายในประเทศ เที่ยวบินระหว่างประเทศ และ เที่ยวบินที่ผ่านน่านฟ้า ปีงบประมาณ 66 (1 ต.ค.65-30 ก.ย.66) จำนวน 720,000 เที่ยวบิน และในปีปฏิทิน ตั้งแต่ ม.ค.-ธ.ค.66 น่าจะอยู่ที่ 1,000,000 เที่ยวบิน ซึ่งเทียบเท่ากับปี 62 ช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ที่มีเที่ยวบินให้บริการ 1,000,000-1,200,000 เที่ยวบิน และคาดการณ์ว่าในปี 67 จะมีประมาณเที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 20-30% หรือประมาณ 1,300,000 เที่ยวบิน

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ บวท. ไปศึกษาเรื่องการให้บริการเครื่องบินทะเล (Sea Plane ) เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความเป็นส่วนตัวและมีกำลังจ่ายสูง (พรีเมียม) รวมถึงช่วยลดความแออัดภายในสนามบิน ซึ่งขณะนี้ บวท. รายงานว่า มีบริษัทเอกชนบางรายสนใจทำธุรกิจนี้ และอยู่ระหว่างการยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เช่น บริษัท สยาม ซีเพลน จำกัด เป็นต้น ที่มีแผนจะเปิดให้บริการเส้นทาง ภูเก็ต -เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล

อย่างไรก็ตามบวท. ต้องไปศึกษารายละเอียดข้อกฎหมาย และระเบียบต่างๆ เช่น เส้นทางการบินที่ไม่ทับซ้อนกับการบินทางอากาศที่มีให้บริการอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงรูปแบบการดำเนินงานในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้เกิดการดำเนินการเครื่องบินทะเลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เช่นเดียวกับต่างประเทศ โดยให้ได้ข้อสรุปภายในสิ้นปี 66 เบื้องต้นเครื่องบินทะเลจะเป็นรูปแบบการให้บริการภายในประเทศ เช่น จากเมืองไปสู่เกาะ หรือตากเกาะไปสู่เขื่อน เป็นต้น ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าเครื่องบินทะเลจะเป็นธุรกิจที่เติบโต รองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวในอนาคตได้อย่างดี

ด้านนายณพศิษฏ์ กล่าวว่า กรณีการเปิดให้บริการสนามบินเชียงใหม่ ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น บวท. มีความพร้อมในการให้บริการอย่างเต็มที่ เพราะที่ผ่านมามีการทำงานตลอด 24 ชม. อยู่แล้ว เพียงแค่จัดสรรอัตรากำลังเพิ่มขึ้นให้สอดคล้องกับการให้บริการเท่านั้น ส่วนสนามบินภูเก็ตหากเปิดให้บริการ 24 ชม. ก็ไม่มีปัญหา บวท. สามารถบริหารจัดการได้เช่นเดียวกัน