“สุระพงษ์” เร่งประมูลรถไฟชานเมืองสายสีแดง 3 เส้นทาง วงเงินลงทุนรวม 2.17 หมื่นล้าน

ผู้ชมทั้งหมด 13,235 

สุระพงษ์” เดินหน้าลุยประมูลส่วนต่อขยายรถไฟชานเมืองสายสีแดง 3 เส้นทางกรอบวงเงินลงทุนรวม 2.17 หมื่นล้าน สั่งรฟท.ศึกษาส่วนต่อขยายเพิ่ม พร้อมให้พิจารณารูปแบบการลงทุนใหม่   

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟชานเมือง ส่วนต่อขยายสายสีแดงว่า ตนได้สั่งให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ไปจัดลำดับความสำคัญในโครงการที่จะดำเนินการเร่งด่วนกลับมายังกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง กรอบวงเงินลงทุนรวม 21,734.96 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย 1.ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กม. กรอบวงเงินลงทุน 6,448.69 ล้านบาท

2.ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.80 กม. กรอบวงเงินลงทุน 10,670.27 ล้านบาท และ 3.ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. กรอบวงเงินลงทุน 4,616 ล้านบาท อย่างไรก็ตามปัจจุบันทั้ง 3 โครงการได้มีการศึกษาเสร็จแล้ว รฟท.อยู่ระหว่างการทบทวนตัวเลขการลงทุน เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะปัจจุบัน และอยู่ในการพิจารณาให้ความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ตนมองว่าส่วนต่อขยายรถไฟชานเมืองสายสีแดงทั้ง 3 เส้นทางนั้นมีความเหมาะสมที่จะดำเนินการ ขณะเดียวกันก็ได้มอบนโยบายเบื้องต้นว่าหากจะมีการก่อสร้างส่วนต่อขยาย ควรที่จะพิจารณาศึกษาเส้นทางในส่วนต่อขยายเพิ่มเติมไปด้วย เนื่องจากมองว่าจะเป็นการพัฒนาระบบรางให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ และเป็นการเพิ่มระยะทางการบริการให้กับประชาชนในการเดินทางจากนอกเมืองเข้าเมืองได้สะดวกสบายในการเดินทางด้วยระบบราง

ส่วนรูปแบบในการลงทุนนั้นให้ รฟท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาอย่างรอบคอบว่า การเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนกับรัฐในรูปแบบ PPP จะจูงใจเอกชนเข้ามาร่วมลงทุนหรือไม่ แต่หากไม่ได้รับความสนใจจากเอกชน หรือเอกชนมองว่าในเส้นทางดังกล่าวไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน รฟท.จะเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนจากรูปแบบ PPP มาเป็นการเปิดประมูลแบบทั่วไปก็สามารถปรับเปลี่ยนได้