“สุริยะ” สั่งทอท.รับมือนักท่องเที่ยวทะลักเข้าไทยหลังเปิดฟรีวีซ่า

ผู้ชมทั้งหมด 12,278 

“สุริยะ” สั่งทอท.รับมือนักท่องเที่ยวทะลักเข้าไทยหลังเปิดฟรีวีซ่ามั่นใจไร้ปัญหา เตรียมลุยตรวจงานพื้นที่ภูเก็ต-เชียงใหม่ แก้ไขปัญหาจราจรติดขัด อำนวยความสะดวกการเดินทางให้ประชาชน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในส่วนของกระทรวงคมนาคม ตามที่เสนอ จำนวน 2 ราย ได้แก่ นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เป็นเลขานุการ รมว.คมนาคม และ นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นที่ปรึกษารมว.คมนาคม ส่วนตำแหน่งเลขานุการและที่ปรึกษาของรมช.คมนาคมนั้น ยังไม่ได้รับการแต่งตั้ง เนื่องจากนำเสนอไม่ทันในการประชุมครั้งนี้ แต่จะมีการเสนอในที่ประชุมครม.ครั้งต่อไป 

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมครม.ยังมีมติเห็นชอบฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถาน เข้าประเทศได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. ซึ่งดูแลท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานภูเก็ต เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวก และแก้ไขเงื่อนไขต่างๆ ที่เคยเป็นปัญหา เพื่อรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ 

อย่างไรก็ตามหลังจากการเปิดฟรีวีซ่าแล้วไม่มีความกังวลเรื่องนักท่องเที่ยวที่จะทะลักเข้ามาจำนวนมาก เนื่องจากได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรองรับ และประสานงานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ไว้เรียบร้อยแล้ว มั่นใจว่าไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 15-16 ก.ย.ตนมีกำหนดการลงพื้นที่จ.เชียงใหม่ เพื่อตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการต่างๆในส่วนความรับผิดชองของกระทรวงคมนาคม และติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสนามบินแห่งที่ 2 รวมถึงโครงการต่างๆ เกี่ยวกับถนน เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรให้มีความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้น

นอจกากนี้ในวันที่ 29 ก.ย.นี้ ตนจะลงพื้นที่จ.ภูเก็ต ภายหลังจากตรวจเยี่ยมอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.)แล้ว โดยจะลงพื้นที่ไปติดตามการเตรียมความพร้อมในส่วนของสนามบินที่เกี่ยวกับการจะเปิดฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยว พร้อมกันนี้จะหารือกับกรมทางหลวง(ทล.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ในโครงการต่างๆที่ดำเนินงานอยู่ เพื่อเร่งแก้ปัญหาสถานการ์การจราจรที่ค่อนข้างติดขัดภานในจ.ภูเก็ต โดยเฉพาะโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง ส่วนโครงการรถไฟฟ้าใน จ.ภูเก็ต และรถไฟฟ้าในต่างจังหวัดนั้น มองว่าเวลานี้ขอเร่งดำเนินโครงการรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯก่อน