“สุริยะ” โต้ “สุรเชษฐ์” ยันเดินหน้านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ชี้ครบทุกสายภายใน ก.ย. 68

ผู้ชมทั้งหมด 151 

สุริยะ” โต้ “สุรเชษฐ์” ส.ส.ก้าวไกล ยันเดินหน้านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ชี้ครบทุกสี-ทุกสายภายใน ก.ย. 68 พร้อมโชว์ผลงานสำเร็จเป็นรูปธรรม ดันสุวรรณภูมิติดอันดับ 57 ของโลก จากเดิม 67 ของโลก จ่อลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต วันนี้ เร่งแก้การจราจรติดขัดในพื้นที่

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า “นโยบายรถไฟฟ้าอัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ทำไม่ได้และไม่ควรทำ“ นั้น ซึ่งกรณีดังกล่าว ตนมองว่าไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิออกมากล่าวอย่างนั้น เนื่องด้วยในปัจจุบันนี้อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าระยะไกลสุด มีค่าโดยสารสูงถึง 192 บาท ถือว่าสร้างภาระต่อประชาชนเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังกระทบต่อภาระและความจำเป็นในค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆ ด้วย

ขณะเดียวกัน นโยบายดังกล่าว ถือเป็นการดำเนินการที่ดีมาก ๆ ประชาชนมีความพอใจ โดยเมื่ออัตราค่าโดยสารมีราคาถูกลง จะทำให้ประชาชนหันมาเดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งจะเป็นส่วช่วยลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ได้อีกด้วย ประกอบกับประชาชนยังสามารถลดค่าครองชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นนโยบายรถไฟฟ้าอัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ยืนยันว่า จะเดินหน้าต่อไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นรูปธรรมระดับสูงสุด โดยภายในช่วงเดือนกันยายน 2568 รถไฟฟ้าทุกสี และทุกสาย ต้องร่วมนโยบายดังกล่าวทั้งหมด

ทั้งนี้ ขอยืนยันอีกครั้งว่า กระทรวงคมนาคม “จะต้องทำให้ได้” โดยขณะนี้ กระทรวงคมนาคมและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการหารือและเจรจาร่วมกัน ซึ่งมีความคืบหน้าค่อนข้างมาก รวมถึงได้จัดเตรียมแผนด้านการทำตั๋วร่วม และการจัดตั้งกองทุนเพื่อชดเชยผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องจากมาตรการดังกล่าว อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้ หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ประชาชนได้ทราบทันที  

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นที่นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ได้กล่าวหาตนว่า ไม่มีผลงาน โดยข้อกล่าวหาตรงนี้ตนขอชี้แจงว่า กระทรวงทรวงคมนาคมได้ดำเนินโครงการ และนโยบายต่าง ๆ จำนวนมาก จนมีผลงานเป็นรูปธรรม อาทิ ล่าสุดการปรับปรุงและพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้เริ่มเห็นผลแล้ว โดยปัจจุบันท่าอากาศสุวรรณภูมิถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 57 ของโลก จากเดิมที่อยู่อันดับที่ 67 ของโลก ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และกระทรวงคมนาคม รวมถึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีความใส่ใจ และร่วมพัฒนาอย่างเคร่งครัด เพื่อรองรับภาคการท่องเที่ยวที่สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง  

ขณะที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 ปัจจุบันนี้ได้มีการพัฒนา และสามารถรองรับผู้โดยสารได้อย่างเพียงพอ สะท้อนได้จากช่วงเทศกาลปีใหม่ รวมถึงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ที่ผ่านมาล่าสุดส่งผลให้ประชาชนทุกภาคส่วนใช้บริการได้อย่างสะดวก สบาย เดินทางถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ ในส่วนของถนนสายหลักทุกเส้นทางที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคม ยังมีการสัญจรคล่องตัวเพิ่มมากขึ้น มีความปลอดภัย รวดเร็ว ไม่ติดขัดระหว่างการเดินทาง เช่น ถนนพระราม 2 เป็นต้น

นายสุริยะ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับวันนี้ หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตนจะเดินทางไปจังหวัดภูเก็ต ซึ่งถือเป็นจังหวัดสำคัญด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยกระทรวงคมนาคมได้มีนโยบายเร่งแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่ ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้สั่งการเรื่องการดำเนินโครงการก่อสร้างสะพาน รวมถึงโครงการอื่น ๆ เพื่อแก้การจราจรติดขัด นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้ (19 เมษายน 2567) นายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตด้วยเช่นกัน หากมีความคืบหน้าจะชี้แจงรายละเอียดให้ได้ทราบต่อไป