“อธิรัฐ” จ่อตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง 5 ประเด็นร้องเรียนจาก “ชูวิทย์”

ผู้ชมทั้งหมด 390 

อธิรัฐ” จ่อตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง 5 ประเด็นร้องเรียนจาก “ชูวิทย์” พร้อมเรียกหัวหน้าหน่วยงานสังกัดประชุมทบทวนทุกโครงการก่อนนำเสนอ ครม.พิจารณาในรัฐบาลชุดปัจจุบัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 7 มี.ค.ที่กระทรวงคมนาคม นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนให้ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนรมว.คมนาคม หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ หยุดปฏิบัติหน้าที่รมว.คมนาคม ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า โดยนายชูวิทย์ ได้ถือไม้กวาด และไม้ขนไก่ มาปัดทำความสะอาดบริเวณป้ายหน้ากระทรวงคมนาคม ก่อนที่จะยื่นหนังสือให้นายอธิรัฐ โดยนายชูวิทย์ กล่าวว่า หนังสือร้องเรียนที่นำมายื่นนั้นขอให้ตรวจสอบใน 5ประเด็น ได้แก่ 

1.โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงค์) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) 2. ตรวจสอบ หจก.บุรีเจริญ เข้าข่ายฮั้วประมูล และแต่งตั้งนอมินี เพื่อรับงานกระทรวงคมนาคม 3.ขอให้ตรวจสอบการกระทำของ นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการ รมว.คมนาคม ที่มีพฤติกรรมใช้อำนาจหน้าที่เกินขอบเขต คุมงบประมาณและสั่งการให้เร่งรัดสัญญาให้เป็นไปตามแผนการดำเนินงานและให้รายงานอย่างใกล้ชิด

4. ให้ดำเนินคดีกับนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เลือกปฏิบัติกรณีที่ดินเขากระโดง และ5 ขอให้ตรวจสอบนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่มีพฤติกรรมชู้สาวกับลูกน้องในรฟม. ทั้งนี้ขอให้นายอธิรัฐ ดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวโดยเร็วภายใน 15 วัน ซึ่งหากนายอธิรัฐตั้งใจทำงาน ก็จะเป็นผลงานสำคัญที่ทำให้บ้านเมือง และประชาชนผู้มีเสียภาษีที่จะปราศจากคนโกง

ด้านนายอธิรัฐ กล่าวว่า ตนจะหารือกับปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในแต่ละประเด็นที่นายชูวิทย์ ร้องเรียนมา ส่วนจะได้ข้อสรุปภายใน 15 วันตามที่นายชูวิทย์ร้องขอหรือไม่นั้น ขอตรวจสอบรายละเอียดให้รอบคอบก่อน

นายอธิรัฐ กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น ขอตรวจสอบรายละเอียดและข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องก่อน หากมีข้อสงสัยก็อาจจะต้องชะลอโครงการไปก่อน เพราะหากไม่โปร่งใสจะไม่เสนอเข้า ครม. แน่นอน แต่หากถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย และชี้แจงทุกข้อสงสัยก็จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา แต่ก็ไม่มั่นใจว่าจะทันรัฐบาลชุดปัจจุบันหรือไม่ เพราะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ

อย่างไรก็ตามยอมรับว่าหนักใจ แต่ต้องทำให้สังคมสบายใจ และประชาชนผู้เสียภาษีทุกคนมีความกระจ่างจึงยินดีที่จะทำให้เคลียร์ และตอบสังคมได้ สำหรับประเด็นที่ให้ตรวจสอบกระทำของนางสุขสมรวยนั้น ต้องไปดูว่านายศักดิ์สยาม ได้มอบหมายให้ดำเนินการแทนหรือไม่ เพราะสามารถทำได้ และขอยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่มีเรื่องของการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องของการบริหารงานภายในกระทรวงคมนาคมเท่านั้น ทั้งนี้การบริหารงานของกระทรวงคมนาคมนั้น ขณะนี้ ตนได้เชิญหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดทุกหน่วยมารายงานว่ามีโครงการใดสามารถนำเสนอ ครม.ได้หรือไม่โดยไม่ขัดต่อกฎหมาย เพื่อให้งานต่างๆ ที่ค้างอยู่ดำเนินต่อไปได้อย่างเป็นรูปธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายอธิรัฐ รับหนังสือจากนายชูวิทย์แล้ว ได้เชิญหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมทั้งหมดมาประชุม เพื่อมอบนโยบาย และให้ทุกหน่วยงานรายงานความคืบหน้าการดำเนินการโครงการต่างๆ กลับมายังกระทรวงคมนาคมก่อนสิ้นเดือน ส.ค. 66