อินโนบิกฯ จ่อสรุปตั้งโรงงาน API ไตรมาส 1/66 คาดรายได้ปีนี้โต 15%

ผู้ชมทั้งหมด 456 

อินโนบิกฯ จ่อสรุปตั้งโรงงาน API ไตรมาส 1/66 เฟสแรกลงทุน 1.3 พันล้าน ขณะที่โรงงานผลิตยาต้านมะเร็งที่ร่วมกับองค์การเภสัชกรรมเปลี่ยนรูปแบบเป็นร่วมลงทุน พร้อมเผยประกอบปี 65 มีกำไรแล้ว ขณะที่ปี 66 คาดรายได้ 7 พันล้าน

นายบุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดตั้งโรงงานผลิตยาต้านมะเร็งที่ร่วมกับองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ว่า ได้มีการเปลี่ยนรูปแบบเป็นการร่วมลงทุนจากเดิมที่จะสร้างโรงงานให้ อภ.เช่า ซึ่งการร่วมลงทุนในครั้งอาจจะมีบริษัท โลตัส ฟาร์มาซูติคอล จำกัด (Lotus Pharmaceutical) เข้าร่วมลงทุนด้วย โดยสัดส่วนการถือหุ้นยังไม่สรุป คาดว่าจะมีความชัดเจนในปีนี้

ส่วนโรงงานผลิตสารตั้งต้นยา (API) จะมีข้อสรุปด้านการลงทุนภายในไตรมาส 1/2566 คาดว่าว่าจะใช้เงินลงทุนในเฟสแรกประมาณ 1,300 ล้านบาท และจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 ปีในการก่อสร้าง และจะต้องใช้ระยะเวลาในการขึ้นทะเบียนยา คาดว่าจะสามารถผลิตและจำหน่ายวัตถุดิบสารตั้งต้นยาได้ประมาณปี 2570 ส่วนพื้นที่ตั้งโรงงานนั้นอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการตั้งโรงงานในเขตพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) หรือ พื้นที่ใกล้กรุงเทพ เช่น จ.อยุธยา จ.ปทุมธานี

นายบุรณิน กล่าวถึงผลประกอบการของ อินโนบิก (เอเซีย) ว่า ในปี 2565 บริษัทมีกำไรแล้ว หลังจากก่อตั้งบริษัทมา 2 ปี เนื่องจากรับรู้รายได้ตามสัดส่วนการถือหุ้นใน Lotus โดยในปี 2565 Lotus ยอดขายอยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท และมีกำไร 2,000 ล้านบาท

ส่วนในปี 2566 อินโนบิกฯ คาดว่ามีรายได้ที่ประมาณ 7,000 ล้านบาท เติบโต 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยรายได้มาจาก 2 ส่วน คือ รายได้จากการขายผลิตภัณฑ์ของอินโนบิกฯ ในปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 480 ล้านบาท และจะรับรู้รายได้ตามสัดส่วนการถือหุ้นในโลตัสฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้น 37% หรือคิดเป็นประมาณ 6,000 ล้านบาท