ฮิตาชิ – กฟผ. นำเทคโนโลยี OPENVQ ใช้ควบคุมแรงดันไฟฟ้าหนุนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ผู้ชมทั้งหมด 449 

ฮิตาชิ – กฟผ. ร่วมเดินหน้าประเทศไทยสู่ Carbon Neutrality นำเทคโนโลยี OPENVQ ใช้ควบคุมแรงดันไฟฟ้าหนุนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและลดความสูญเสียพลังงานในระบบส่งไฟฟ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 เมษายน 2566) ฯพณฯ นายนาชิดะ คาซูยะ (H.E. Mr. Nashida Kazuya) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ดร.ชูจิ ยูมิโทริ (Dr. Shuji Yumitori) กรรมการบริหารองค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (NEDO) ประเทศญี่ปุ่น นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน นายคาสึยะ นากาโนะ (Mr. Katsuya Nagano) รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฮิตาชิ จำกัด และ นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมพิธีเปิดโครงการสาธิตเทคโนโลยีควบคุมแรงดันไฟฟ้าโดยใช้ Optimized Performance Enabling Network for Volt/Var(Q) (OPENVQ) กับระบบส่งไฟฟ้า กฟผ. ณ อาคาร 50 ปี กฟผ. สำนักงานใหญ่ กฟผ.  

นายนาชิดะ คาซูยะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการสาธิตเทคโนโลยีควบคุมแรงดันไฟฟ้าโดยใช้ OPENVQ กับระบบส่งไฟฟ้า กฟผ. เป็นหนึ่งในความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทยที่ตอบสนองต่อเป้าหมาย Carbon Neutrality โดยนำนวัตกรรมทางเทคโนโลยีมาพัฒนาประเทศและอาศัยจุดแข็งของแต่ละประเทศ ตอกย้ำการตระหนักถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อม และหวังว่าภาครัฐและภาคเอกชนของทั้งสองประเทศจะร่วมกันยกระดับประสิทธิภาพการเชื่อมโยงในภาคพลังงานระหว่างกันต่อไป

ดร. ชูจิ ยูมิโทริ กรรมการบริหาร NEDO ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ตามที่ไทยมีนโยบายเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนให้ได้ 50% ภายในปี ค.ศ. 2040 ซึ่งจะส่งผลต่อความผันผวนในระบบไฟฟ้า การควบคุมแรงดันไฟฟ้าให้ได้อย่างเหมาะสมรองรับการเพิ่มขึ้นของพลังงานหมุนเวียนดังกล่าวจึงเป็นสิ่งจำเป็น เป็นที่มาของโครงการสาธิตเทคโนโลยีควบคุมแรงดันไฟฟ้าโดยใช้ OPENVQ กับระบบส่งไฟฟ้า กฟผ. ซึ่งการควบคุมแรงดันไฟฟ้าโดยใช้ OPENVQ จะช่วยลดความสูญเสียพลังงานในระบบส่งไฟฟ้าและนำไปสู่การลดใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลผลิตไฟฟ้า ส่งผลให้การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ลดลงตามไปด้วย

นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดียิ่งที่กระทรวงพลังงาน NEDO บริษัท ฮิตาชิ จำกัด และ กฟผ. ได้ดำเนินโครงการสาธิตเทคโนโลยีควบคุมแรงดันไฟฟ้าโดยใช้ OPENVQ ร่วมกัน ซึ่งสามารถตอบสนองต่อแผนพลังงานชาติที่มีเป้าหมายมุ่งสู่ Carbon Neutrality ภายในปี ค.ศ. 2050 ได้เป็นอย่างดี ทั้งในด้านการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบส่งไฟฟ้า การลดความสูญเสียพลังงานในระบบส่งไฟฟ้า ตลอดจนลดการปล่อย CO2 หนึ่งในก๊าซเรือนกระจก สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของทุกภาคส่วนในการประสานนโยบายไปสู่การปฏิบัติเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวเสริมว่า กฟผ. ได้ร่วมมือกับบริษัท ฮิตาชิ จำกัด ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจาก NEDO ประเทศญี่ปุ่น ดำเนินโครงการสาธิตเทคโนโลยีควบคุมแรงดันไฟฟ้าโดยใช้ OPENVQ กับระบบส่งไฟฟ้า กฟผ. ร่วมกันในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ซึ่งการดำเนินโครงการประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี สามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดความสูญเสียพลังงานในระบบส่งไฟฟ้าได้ประมาณ 8-9%

โดยยังคงไว้ซึ่งความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มศักยภาพและความมั่นคง ในระบบไฟฟ้ารองรับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจวัด เชิงปริมาณของผลการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยใช้กลไกเครดิตร่วม (Joint Credit Mechanism: JCM) ระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย