เร่งหาข้อยุติ!! “ศักดิ์สยาม” เตรียมเชิญ “ชัชชาติ” หารือปมต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

ผู้ชมทั้งหมด 336 

เร่งหาข้อยุติ!!ศักดิ์สยาม” สั่งรองปลัดคมนาคมทำหนังสือเชิญ “ชัชชาติ” ผู้ว่า กทม. หารือปมต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวภายในสัปดาห์หน้า ด้าน “ผู้ว่าฯ” เตรียมเรียก “กรุงเทพธนาคม” ให้ข้อมูลในวันนี้ หวังได้ข้อยุติโดยเร็ว

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้มอบหมายให้ นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เร่งดำเนินการประสานไปยังกรุงเทพมหานคร (กทม.) และให้ทำหนังสือเชิญ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อหารือถึงแนวทางการดำเนินการขยายอายุสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้สามารถได้ข้อยุติโดยเร็ว อย่างไรก็ตามการจะขยายอายุสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้นจะต้องดำเนินการตามมติ คณะรัฐมนตรี (ครม.) และข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การหารือกันนั้นเพื่อพิจารณาหาทางออกร่วมกันว่า แนวทางการดำเนินการหลังจากนี้จะไปในทิศทางใด โดยเฉพาะเรื่องการโอนทรัพย์สิน และการพิจารณาแนวนโยบายของผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ ถึงการโอนสัมปทานกลับมาเป็นของกระทรวงคมนาคม ซึ่งในเรื่องนี้ กระทรวงคมนาคมยังไม่มีการวางแผนไว้ โดยจะต้องเตรียมการณ์ไว้ด้วย ประกอบกับเรื่องที่ กทม. จะต้องไปดำเนินการ คือ หนี้สินของ กทม. ทั้งจากค่าก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และการจ้างเดินรถ

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในวันนี้ (2 มิ.ย. 2565) เตรียมเรียกบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) มาหารือเรื่องกรณีการต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อเข้ามาให้รายละเอียดข้อมูลตัวสัญญาต่างๆ และดำเนินการเรื่องนี้ให้โปร่งใส ก่อนจะนำรายละเอียดไปหารือกับรัฐบาลได้มากขึ้น 

“ไม่มีทางหรอกที่จะรอให้หมดสัมปทานแล้วไปคิด ต้องเริ่มคิดตั้งแต่ตอนนี้ โดยไม่ต้องรอถึงปี 2572 ต้องเตรียมเรื่องบุคลากรต่างๆ เรื่องที่รับโอนโครงสร้างพื้นฐานประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท ถามว่าเรารับมาถูกต้องหรือไม่ คือ หนี้ส่วนต่อขยายถึงปทุมธานีและถึงสมุทรปราการ ภาระหนี้ทั้งหมดสภา กทม.รับหรือยัง มีกระบวนการรับหนี้อย่างไร หนี้การจ้างเดินรถที่เรื่องค้างอยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ไม่ใช่ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ และเรื่องการต่อสัมปทานไปถึงปี 2602  ซึ่งเรื่องนี้ใช้ ม.44 ไม่ได้เข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน ตกลงราคา 65 บาทนี่จริงไหม เราสงสัยว่าใครเป็นคนคิด และมันไม่มีการแข่งขัน เรื่องเหล่านี้เราไม่ได้เป็นคนทำ เราจึงแค่มาดูว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร แล้วมาเล่าให้ประชาชนฟัง มาร่วมคิดหาทางออกกันเราต้องมาคุยรายละเอียดกันอีกที” นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ในส่วนของเรื่องหนี้นั้นไม่ต้องกังวล เนื่องจากหนี้ของรัฐบาลมีมูลค่าหลายล้านล้านบาท โดยต้นทุนทางการเงินของภาครัฐไม่ต้องมีมูลค่าเยอะ แต่หากมีความจำเป็นก็ต้องออกตราสารหนี้ แต่โดยไม่ควรนำภาระหนี้ไปเป็นตัวกดดันประชาชนในระยะยาว หากประชาชนต้องมารับภาระค่าโดยสารราคา 65 บาท เพราะต้องการจะแก้ปัญหาภาระหนี้ก้อนนี้ตนมองว่า ไม่สมเหตุสมผล เพราะวิธีการแก้หนี้ยังมีหลายวิธี อย่างไรก็ตาม กทม.ได้ออกข้อบัญญัติกู้เงินมาใช้แล้ว ไม่ควรนำมาเป็นเงื่อนไขว่าหนี้เยอะแล้วจะไม่ต่อสัญญาสัมปทาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในปัจจุบันนั้นมีระยะทางรวม 67.45 กิโลเมตร โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1 ช่วงหมอชิต-อ่อนนุช และช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน รวมระยะทาง 23.5 กิโลเมตร ผู้ที่ได้รับสัมปทานในการให้บริการเดินรถ คือ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เป็นเวลา 30 ปี โดยเปิดให้บริการตั้งแต่ 5 ธ.ค. 2542 และจะครบสัญญาสัมปทานในวันที่ 4 ธ.ค. 2572 ปัจจุบันเก็บค่าโดยสาร 16-44 บาท