ไม่พลิกโผ! บอร์ดกฟผ.เคาะ “เทพรัตน์ เทพพิทักษ์” นั่งเก้าอี้ผู้ว่า กฟผ. คนที่ 16

ผู้ชมทั้งหมด 614 

ไม่พลิกโผ! บอร์ดกฟผ.เคาะ “เทพรัตน์ เทพพิทักษ์” นั่งเก้าอี้ผู้ว่า กฟผ. คนที่ 16 ประธานสร.กฟผ.ย้ำจุดยืนหนุนการคัดเลือกเป็นไปตามหลักการที่เคยปฏิบัติ พร้อมนำเสนอครม.พิจารณาเห็นชอบต่อไป ขณะที่ “จิราพร ศิริคำ” มีโอกาสสูงไปนั่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ EGCO

นางณิชารีย์ กิตตะคุปต์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกฟผ. (บอร์ดกฟผ.) ที่มี นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานวันนี้ (8 มี.ค.) โดยระบุว่า จากการติดตามการประชุม (บอร์ดกฟผ.) เพื่อพิจารณาผู้ว่าการกฟผ.คนใหม่ (คนที่ 16) แทน นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าฯ กฟผ. คนปัจจุบันที่จะครบวาระในวันที่ 21 สิงหาคม 2566 นั้นได้มีมติเลือก นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ กฟผ. ปฏิบัติงานที่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO ในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่

“สร.กฟผ.ขอย้ำจุดยืนของเราว่าที่ตอนเช้าได้ยื่นหนังสือถึงประธานบอร์ดกฟผ.เพราะมีกระแสข่าวถึงการไม่รับเสนอชื่อตามที่คณะกรรมการสรรหาเสนอซึ่งเราคัดค้านการดำเนินการใดๆที่ไม่มีธรรมาภิบาล เพราะการนำเสนอชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหาถึงคณะกรรมการ กฟผ. ควรเสนอเพียงชื่อเดียวเช่นเคยปฏิบัติกันมาก่อนนำเสนอให้กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป เพราะกฟผ.เป็นองค์กรที่ยึดหลักการโปร่งใส มีธรรมาภิบาล”นางณิชารีย์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อที่สมัครเข้ารับการคัดเลือกมีทั้งหมด 4 คนประกอบด้วย 1. นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ กฟผ. ปฏิบัติงานที่ EGCO ในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ 2. นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง 3. นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน 4. น.ส.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง โดยกรรมการสรรหาเมื่อ 27 ก.พ. 2566 ได้หารือและเสียงข้างมากได้เลือก “นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์”

แหล่งข่าวจากวงการพลังงานข่าว คาดว่า น.ส.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง จะไปดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ EGCO แทนที่นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ เนื่องจากมีประสบการณ์การทำงานมากนาน และเชี่ยวชาญในธุรกิจผลิตไฟฟ้า และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง