13 บริษัทซื้อซองชิง “ด่วนกระทู้-ป่าตอง” ผู้รับเหมารายใหญ่มาครบ STEC ITD CK UNIQ

ผู้ชมทั้งหมด 517 

กทพ.เปิดชื่อ 13 บริษัทซื้อซองชิง “ด่วนกระทู้-ป่าตอง” ผู้รับเหมารายใหญ่มาครบ STEC ITD CK UNIQ ประมูลปลายปี 66 ก่อนจะเริ่มต้นก่อสร้างปี 67 และเปิดให้บริการในปี 70

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ตามที่กทพ. ได้เปิดจำหน่ายเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal : RFP) โครงการทางพิเศษ(ด่วน) สายกะทู้ – ป่าตอง จ.ภูเก็ต นั้น ปรากฏว่ามีบริษัทเอกชน ทั้งไทย และต่างชาติสนใจเข้ามาซื้อซองเอกสารฯ จำนวน 13 ราย ซึ่งล้วนเป็นบริษัทรายใหญ่ ที่มีชื่อเสียง และประสบการณ์ในการดำเนินงานโครงสร้างพื้นฐานอย่างมาก

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า หลังจากนี้ กทพ. จะเปิดให้เอกชนเข้ามายื่นข้อเสนอในวันที่ 7 เม.ย.66 โดยบริษัทเอกชนที่จะเข้ายื่นข้อเสนอ หรือรวมกลุ่มเพื่อยื่นข้อเสนอในโครงการนี้ ต้องเป็นเอกชนที่ซื้อเอกสาร RFP เท่านั้น จากนั้นจะเริ่มเปิดซองข้อเสนอที่ 1 ในวันที่ 28 เม.ย.66 คาดว่าจะได้เอกชนผู้ชนะการประมูลปลายปี 66 ก่อนจะเริ่มต้นก่อสร้างโครงการในปี 67 ก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการในปี 70

รายงานข่าวจาก กทพ. แจ้งว่า สำหรับบริษัทเอกชนที่ซื้อซองฯ ทั้ง 13 ราย ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) หรือ UNIQ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT ส่วนอีก 4 บริษัท เป็นบริษัทต่างชาติ ประกอบด้วย บริษัท ไชน่า ฮาเบอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด, บริษัท ไชน่า เรลเวย์ 20 บิวโร กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด, SRBG Bridge Engineering  จากประเทศจีน และบริษัท Egis จากประเทศฝรั่งเศส