AOTเล็งงานรักษาความปลอดภัยสถานีกลางบางซื่อ

ผู้ชมทั้งหมด 1,443 

AOT เร่ง 3 บริษัทลูกปั่นสัดส่วนรายได้เพิ่มเป็น 50% ในปี 65 ลั่นกลางปีนี้เปิดบริการศูนย์ตรวจสอบสินค้าเกษตรก่อนส่งออกหวังดันไทยขึ้นฮับส่งออกสินค้าเกษตรในภูมิภาคอาเซียน พร้อมสนใจประมูลให้บริการรักษาความปลอดภัยในสถานีกลางลางซื่อ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า บริษัท รักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานไทย จำกัด หรือ AVSEC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ AOT สนใจเป็นผู้ให้บริการด้านความปลอดภัยในสถานีกลางบางซื่อ โดยปัจจุบันก็ได้ติดตามว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะดำเนินการประกวดราคาในช่วงใด อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน AVSEC ให้บริการด้านความปลอดในท่าอากาศยานของ AOT ทั้ง 6 แห่ง และพร้อมที่จะขยายการให้บริการกับองค์กรอื่นๆ อีกด้วย เพื่อช่วยผลักดันให้รายได้จากธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบิน (Non-Aero) เติบโต ซึ่งในปี 65 ก็จะขยายงานด้านรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้น

พร้อมกันนี้ในช่วงกลางปี 64  AOT เตรียมเตรียมเปิดให้บริการบริษัท AOT Tafa Operator หรือ AOTTO  ที่เป็นการร่วมลงทุนกับสมาคมตัวแทนส่งสินค้าทางอากาศไทย (TAFA) เพื่อดำเนินกิจการศูนย์ตรวจสอบสินค้าเกษตรก่อนส่งออก (Certify Hub) โดย AOT ถือหุ้นในสัดส่วน 49% และTAFA ถือหุ่น 51% โดยการจัดตั้งบริษัท AOTTO คาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้รายได้จาก Non-Aero เติบโต เนื่องจากเป็นการร่วมลงทุนกับ TAFA ซึ่งมีสมาชิกเป็นผู้ส่งออกสินค้าที่มีความต้องการในการใช้บริการอยู่แล้ว อีกทั้งผู้ประกอบการดังกล่าว ยังมีปริมาณการส่งออกจำนวนมากในแต่ละปี

นอกจากนี้ AOT ยังต้องการผลักดันให้ศูนย์ตรวจสอบสินค้าเกษตรก่อนส่งออก เป็นศูนย์กลางการส่งออกของภูมิภาค ด้วยมาตรฐานการตรวจสอบสินค้าที่เป็นไปตามมาตรฐานของสหภาพยุโรป (EU) จึงมั่นใจว่าหากมีการเปิดให้บริการ จะได้รับการตอบรับจากผู้ส่งออกสินค้าทั้งไทยและอาเซียนเข้ามาใช้บริการ เนื่องจากการส่งออกสินค้าที่ได้รับการตรวจสอบจากศูนย์กลางการส่งออกของภูมิภาคของ AOT จะสามารถนำเข้าไปยัง EU โดยไม่ต้องตรวจสอบซ้ำ สร้างความสะดวกให้กับผู้ส่งออกอย่างมาก

ทั้งนี้ การผลักดันโครงการศูนย์ตรวจสอบสินค้าก่อนส่งออก (Certify Hub) ก่อนหน้านี้คณะกรรมการ (บอร์ด) AOT ได้มีมติอนุมัติจัดตั้งบริษัทจำกัด เพื่อบริหารโครงการเกี่ยวกับสินค้าเน่าเสียง่าย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Perishable Premium Lane : PPL) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการศูนย์ตรวจสอบสินค้าเกษตรก่อนส่งออก เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารจัดการสินค้าเกษตรของไทยให้คงคุณภาพและมีมาตรฐานตามหลักสากล

ขณะที่บริษัท บริการภาคพื้น ท่าอากาศยานไทย จำกัด หรือ AOTGA ปัจจุบันเปิดบริการที่ตอบสนองกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 รับฉีดพ่นฆ่าเชื้อไวรัส โดย AOT มุ่งขยายการลงทุนในธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบิน (Non-Aero) อย่างต่อเนื่องหวังเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจ Non-Aero เพิ่มเป็น 50% และรายได้จากธุรกิจที่เกี่ยวกับการบินเป็นสัดส่วน 50% ในปี 65-66 จากปัจจุบัน Non-Aero มีสัดส่วนที่ 43%