AOT แย้มตัวเลขผู้โดยสาร 6 ท่าพุ่งเฉลี่ย 2.7 แสนคนต่อวัน คาดหนุนผลงานไตรมาส 1 เติบโต  

ผู้ชมทั้งหมด 579 

AOT แย้มตัวเลขผู้โดยสาร 6 ท่าพุ่งเฉลี่ย 2.7 แสนคนต่อวัน คาดหนุนผลประกอบการไตรมาส 1 ทำกำไร ส่วนภาพรวมทั้งปี 66 มั่นใจพลิกเป็นบวกอย่างแน่นอน ยันมีความพร้อมเปิดให้บริการอาคารแซทเทิลไลท์ หากสุวรรณภูมิเริ่มแออัด

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT (ทอท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมปัจจุบันใน 6 ท่าอากาศยานที่อยู่ภายใต้การดูแลของ AOT กลับมาฟื้นตัวราว 70% หรือเฉลี่ยประมาณ 2.6-2.7 แสนคนต่อวัน ถือเป็นการฟื้นตัวอย่างมีนัยยะสำคัญ เนื่องจากก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ผู้โดยสารส่วนใหญ่กว่า 30% จะเป็นนักท่องเทียว

ขณะที่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนยังไม่เดินทางมา แต่กลับพบว่ามีการฟื้นตัวของปริมาณผู้โดยสารอย่างต่อเนื่อง โดยการเติบโตของตลาดรอบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นตลาดใหม่ๆ อย่างตะวันออกกลางเข้ามาเพิ่ม รวมไปถึงอินเดียด้วย และตลาดในประเทศฟื้นตัวเต็มศักยภาพ

อย่างไรก็ตามจำนวนผู้โดยสาร AOT ยังประเมินว่าในปี 2567 ผู้โดยสารจะกลับมาในจำนวนเทียบเท่าปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดโควิด – 19 ราว 142 ล้านคน ขณะที่ในปี 2566 ผู้โดยสารจะฟื้นตัวแบบก้าวกระโดดหรือไม่ก็ต้องรอดูสถานการณ์ประเทศจีน

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1 ของปีงบประมาณ 2566 (ต.ค.- ธ.ค.2565)  AOT คาดว่าผลประกอบการจะมีกำไรสุทธิเป็นบวกเล็กน้อย เนื่องในช่วงเดือนธันวาคมเป็นช่วงเทศกาลเฉลิมฉลอง และเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ของการเดินทาง ขณะที่ภาพรวมผลประกอบการทั้งปี 2566 มั่นใจว่าจะทำกำไรอย่างแน่นอน จากการฟื้นตัวของผู้โดยสารที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ส่วนแผนการให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (แซทเทิลไลท์) ในปัจจุบันยังยึดตามแผนเดิม คือ เปิดให้บริการในเดือนกันยายน 2566 เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่คาดว่าจะสูงสุดในช่วงตารางบินฤดูหนาว แต่อย่างไรก็ดี AOT มีความพร้อมจะเปิดให้บริการอาคารดังกล่าว หากระหว่าวนี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเกิดปัญหาความแออัดบริเวณอาคารผู้โดยสาร