AOT ม.ค. 65 เล็งเสนอ “อนุทิน” สร้าง East Expansion 6.6 พันล้าน

ผู้ชมทั้งหมด 836 

AOT ม.ค. 65 เล็งเสนอ รองนายก “อนุทิน” เคาะสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิ ฝั่งตะวันออก มูลค่า 6.6 พันล้านบาท หลังไม่มีข้อโต้แย้ง “ไออาต้า” ชี้มีความเหมาะสม ตั้งเป้าเปิดประมูลกลางปี 65 หวังเร่งก่อสร้างช่วงโควิดระบาด

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลักหลังที่ 1 ด้านทิศตะวันออก (East Expansion) สนามบินสุวรรณภูมิ วงเงินลงทุน 6,600 ล้านบาท ภายใต้แผนเพิ่มขีดความสามารถของอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้นได้ข้อยุติแล้ว โดยไม่มีข้อโต้แย้งเรื่องการก่อสร้าง ขณะที่ผลการศึกษาของสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) ก็ระบุว่ามีความเหมาะสมควรสร้าง ส่วนสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก็ไม่ขัดข้อง

ดังนั้นในเดือนมกราคม 2565 AOT จึงเตรียมนำเสนอคณะกรรมการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพิจารณาแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถของอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน พิจารณาอนุมัติโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลักหลังที่ 1 ด้านทิศตะวันออก

ทั้งนี้การเร่งดำเนินการประมูลโครงการลงทุนก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลักหลังที่ 1 ด้านทิศตะวันออกในปีหน้าถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากเป็นช่วงที่ผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิยังไม่มากจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงเป็นโอกาสที่ต้องดำเนินการฝั่งตะวันออกก่อน เพราะมีพื้นที่ที่คาบเกี่ยวกับอาคารผู้โดยสารหลักในปัจจุบัน หากดำเนินการก่อสร้างในช่วงที่ปริมาณผู้โดยสารกลับมาปกติแล้ว หากมีการก่อสร้างส่วนตะวันออกอาจส่งผลกระทบต่อการให้บริการในอาคารผู้โดยสารหลักได้

ส่วนคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด AOT) ก็ได้รับทราบหลักการในการดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลักหลังที่ 1 ด้านทิศตะวันออกก่อน เพราะมีความพร้อมมากที่สุด และไม่มีปัญหาเรื่องการคัดค้านแล้ว โดยภายหลังจากเสนอบอร์ดพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้วก็จะดำเนินการจ้างที่ปรึกษาปรับแบบใหม่อีกครั้ง เนื่องจากแบบเดิมมีการศึกษามากกว่า 5-6 ปี โดย AOT ตั้งเป้าที่จะเปิดประมูลกลางปี 2565

สำหรับโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลักหลังที่ 1 ด้านทิศตะวันออกนั้นจะมีพื้นที่อาคาร รวมทั้งสิ้น  66,000 ตารางเมตร  ซึ่งจะประกอบไปด้วย เคาน์เตอร์เช็คอิน 108 จุด สายพานะรับกระเป๋า 6 ชุด และช่องตรวจค้น 9 ช่อง เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถ รองรับผู้โดยสารภายในประเทศได้ 15 ล้านคนต่อปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนโครงการส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันตก (West Expansion) รองรับผู้โดยสาร 15 ล้านคนต่อปี และโครงการส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) รองรับผู้โดยสาร 30 ล้านคนต่อปี และขยายได้ถึง 40 ล้านคนต่อปี เพิ่มพื้นที่ 348,000 ตารางเมตร ซึ่งเป็นอีก 2 โครงการที่อยู่ภายใต้แผนเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมนำเสนอโครงการต่อไป