AOT แย้มไตรมาส 2 ผู้โดยสารพุ่งรับอานิสงส์ฟรีวีซ่า ช่วงสงกรานต์ คาดผู้โดยสารโตกว่า 30%

ผู้ชมทั้งหมด 299 

AOT แย้มไตรมาส 2 ผู้โดยสารพุ่งรับอานิสงส์ฟรีวีซ่า ขณะช่วงสงกรานต์ คาดผู้โดยสารโตกว่า 30% ส่วนความคืบหน้า 3 สนามบิน อุดรฯ บุรีรัมย์ กระบี่ คาดปลายปีนี้ได้เข้าบริหาร พร้อมเล็งบริหารเพิ่ม 6 แห่ง ส่วนแผนลงทุนสนามบินล้านนา – อันดามัน คาดศึกษาแล้วเสร็จ ก.ย.นี้

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า ภาพรวมผู้โดยสารของ 6 ท่าอากาศยาน (สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงรายแม่ฟ้าหลวง ภูเก็ต หาดใหญ่) ในช่วงไตรมาส 2 (ม.ค.-มี.ค. 67) ตามปีงบประมาณปี 2566/2567 นั้นเติบโตขึ้นมากเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 2 ของปีก่อนที่มีผู้โดยสาร 15.85 ล้านคน และมีจำนวนเที่ยวบินรวม 164,386 เที่ยวบิน เนื่องจากการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นจากนโยบายฟรีวีซ่าของรัฐบาล ซึ่งมั่นใจว่าภาพร่วมทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมายมีจำนวนผู้โดยสารรวมกว่า 120 ล้านคน    

ส่วนในช่วงสงกรานต์ 2567 ช่วงระยะเวลาวันหยุดต่อเนื่อง 6 วัน คาดว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นกว่าระยะเวลาปกติร้อยละ 30 ซึ่งตรงนี้ทาง AOT ได้หารือกับสายการบิน และผู้ให้บริการทุกภาคส่วนมีการเตรียมเจ้าหน้าที่มารองรับการเดินทางช่วงสงกรานต์ไว้เรียบร้อยแล้ว ให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าการให้บริการทั้ง 6 ท่าอากาศยานของ AOT มีความพร้อมรองรับการเดินทางช่วงสงกรานต์อย่างแน่นอน  

นายกีรติ กล่าวถึงแนวนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่จะให้ AOT พิจารณารับบริหารจัดการท่าอากาศยานที่ไม่ทำกำไรของกรมท่าอากาศยานเพิ่มว่า AOT มีความสนใจหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นท่าอากาศยานพิษณุโลก แม่สอด ขอนแก่น อุบลราชธานี ตรัง สุราษฎร์ธานี อยู่ในความเป็นไปได้ทั้งนั้น ซึ่งก็ต้องหารือกับกรมท่าอากาศยานก่อน ส่วนการบริหารท่าอากาศยาน 3 แห่ง อุดรธานี บุรีรัมย์ กระบี่ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการขอใบอนุญาตสนามบินสาธารณะคาดว่าจะสามารถดำเนินการในการเข้าไปบริหารได้ปลายปีนี้  

ขณะที่ความคืบหน้าแผนลงทุนพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ 2 (สนามบินล้านนา)  และท่าอากาศยานภูเก็ต 2 (สนามบินอันดามัน) ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจพื้นที่ในการออกโฉนด เพื่อดูว่าความเหมาะสมในเชิงพื้นที่เป็นเท่าไหร่ แล้วศึกษาความคุ้มค่าของการลงทุน ทั้งในแง่เศรษฐกิจ การเงิน และสิ่งแวดล้อม การศึกษาคาดว่าจะแล้วเสร็จในดือนกันยายนปีนี้ หลังจากนั้นก็เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติเรื่องการลงทุน ซึ่งหากครม.อนุมัติก็จะสู่ขั้นตอนออกแบบรายละเอียดต่อไป