BANPU ขายหุ้น Sunseap มูลค่า 1.2 หมื่นล้าน ลุยพลังงานสะอาด

ผู้ชมทั้งหมด 588 

BANPU ขายหุ้นใน Sunseap มูลค่า 12,154 ล้านบาท คาดดำเนินการแล้วเสร็จไตรมาส 1/65 นำไปเป็นเงินลงทุนพลังงานสะอาดสู้เป้าหมาย 6,100 เมกะวัตต์  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท BPIN Investment Co.,Ltd. (BPINI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ได้ลงนามในสัญญาซื้อขาย เพื่อขายหุ้นทั้งหมดที่สัดส่วนร้อยละ 47.5 ใน บริษัท Sunseap Group Pte, Ltd (Sunseap) ที่จดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ ให้แก่ บริษัท EDP Renovaveis SA (EDPR) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานหมุนเวียน จดทะเบียนในประเทศสเปน และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Euronext Lisbon stock exchange of Portugal

การจำหน่ายหุ้น Sunseap ของ BPINI ถือเป็นส่วนหนึ่งของรายการทำคำเสนอซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของ Sunseap โดย EDPR ภานใต้สัญญาซื้อขายดังกล่าว การจำหน่ายเงินลงทุนทั้งหมดโดย BPINI มีมูลค่าเท่ากับ 489.8 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือเทียบเท่า 364 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา หรือประมาณ 12,154 ล้านบาท อย่างไรก็ตามการซื้อขายจะมีผลสมบูรณ์เมื่อบรรลุเงื่อนไขตามที่ระบุไว้ในสัญญาฯ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/2565

ทั้งนี้ Sunseap มีกำลังการผลิตตามสัดส่วนการลงทุน จากโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการแล้วรวมทั้งสิ้น 320 เมกะวัตต์ ซึ่งครึ่งหนึ่งของกำลังการผลิตตั้งอยู่ในประเทศสิงคโปร์ นอกจากนี้ยังมีโครงการที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างและพัฒนาอีกกว่า 700 เมกะวัตต์ กระจายอยู่ตามประเทศต่างๆ

การจำหน่ายหุ้นดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการการลงทุน (Portfolio Rationalization) โดยบ้านปูจะนำเงินทุนที่ได้จากการจำหน่ายหุ้น Sunseap ไปลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาด เพื่อสร้างความเติบโตตามแผนกลยุทธ์ Greener & Smarter ด้วยโครงสร้างการเงินที่แข็งแกร่ง เพื่อสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายกำลังการผลิต 6,100 เมกะวัตต์ ภายในปี 2568