BCPฉายภาพBBGIธุรกิจโตแกร่งพร้อมยื่นไฟลิ่งปีนี้

ผู้ชมทั้งหมด 1,140 

BCP โชว์ธุรกิจ BBGI แข็งแกร่งกำไรโตปีละ 30% เดินหน้าจัดตั้งโรงงาน Syn Bio คาดตัดสินใจลงทุนได้ปลายปีนี้ พร้อมยื่นไฟลิ่งระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครึ่งปีหลัง 64  

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP เปิดเผยถึงความคืบหน้าแผนที่จะนำบริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI ระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า โดยคาดว่าจะยื่นไฟลิ่งเพื่อขอเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ภายในครึ่งปีหลัง 2564 ซึ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา BBGI มีผลประกอบการที่ดี มีกำไรเติบโต 30% ทุกปี

ทั้งนี้หากดูจาก story แล้ว BBGI ก็มีศักยภาพที่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ เนื่องจากดำเนินธุรกิจหลายอย่างไม่ได้ทำแค่ธุรกิจไบโอฟิว หรือผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ แต่จะเป็นการต่อยอดสู่ธุรกิจ ไบโอเบส (Bio-based) ซึ่งจะผลิตผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่ตอบโจทย์เรื่องของโมเดลเศรษฐกิจแบบใหม่ หรือ BCG ของประเทศ

นอกจากนี้ในช่วงปลาย 2563 BBGI ในฐานะผู้นำ (flagship) ด้านธุรกิจ Bio-based products ในกลุ่มบางจากฯ ได้ลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มทุน Series B Preferred Stock สัดส่วนประมาณ 5% หรือ มีมูลค่ากว่า 800 ล้านบาท กลายเป็นผู้หุ้นอันดับ 1 ใน 5 ของ Manus Bio (มนัสไบโอ) จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกที่มีชื่อเสียงในฐานะผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูงด้วยเทคโนโลยีชีวนวัตกรรมจากกระบวนการหมักขั้นสูง (advanced bio-fermentation) ซึ่ง BBGI จะเป็น Lead Investor ในการระดมทุน Series B ของ Manus Bio

พร้อมกันนนี้ BBGI ยังได้ลงนามสัญญาร่วมทุน (Joint Venture Agreement) ร่วมกับ Manus Bio แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563 และก่อตั้งบริษัทร่วมทุน “WIN Ingredients” โดย BBGI เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในสัดส่วน 51% และ Manus Bio ถือหุ้น 49% เพื่อเดินหน้าจัดตั้งโรงงาน Syn Bio แบบ Multi-Products แห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดว่าจะสามารถตัดสินใจลงทุนจัดตั้งโรงงานฯ ได้ในช่วงปลายปี 2564 อย่างไรก็ตามเมื่อสร้างโรงงาน Syn Bio เสร็จและเริ่มทำการผลิตแล้วจากนั้นก็จะนำเอาเทคโนโลยีดังกล่าวเข้ามาลงทุนสร้างโรงงานในประเทศไทย แล้วทำการผลิตเพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ในประเทศไทยต่อไป