BEM จับมือ BMN ทุ่มงบกว่า 30 ล้านบาท เนรมิต “เมโทร อาร์ต” MRT พหลโยธิน

ผู้ชมทั้งหมด 617 

BEM จับมือ BMN ทุ่มงบกว่า 30 ล้านบาท เนรมิต “เมโทร อาร์ต” MRT พหลโยธิน เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คใหม่ของกทม. ตั้งเป้าดันผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 20%

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่ สถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ  BEM ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง ร่วมกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (BMN) ผู้ให้บริการสื่อโฆษณาและพื้นที่จัดกิจกรรมในระบบรถไฟฟ้า MRT เปิดตัว  “เมโทร อาร์ต” (Metro Art) สถานีพหลโยธิน

นางวัฒนา สิทธิไวทยาภรณ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ งานพัฒนาเชิงพาณิชย์และสื่อสารองค์กร  BEM กล่าวว่า BEM ร่วมกับ รฟม. และBMN ปรับปรุง MRT สถานีพหลโยธิน เพื่อเป็นศูนย์รวมงานด้านศิลปะของศิลปินระดับโลก รวมถึงเปิดโอกาสให้กับศิลปินหน้าใหม่ได้มีโอกาสแสดงผลงาน รวมทั้งจัดให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านศิลปะ (Art Learning Center) ให้กับนักเรียน นักศึกษาและผู้ที่สนใจ โดยในแต่ละวันจะมี Work Shop งานศิลปะและการแสดงดนตรีของศิลปินหน้าใหม่ที่ต้องการหาพื้นที่ในการแสดง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งถือเป็นการแสดงศิลปะภายในระบบรถไฟฟ้าใต้ดินแห่งแรกของประเทศไทย

นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม.ได้เตรียมการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีรถไฟฟ้าให้มีความปลอดภัยไว้ก่อนแล้ว เพื่อรองรับผู้โดยสารที่มาใช้บริการจำนวนมากอยู่แล้ว โดยร่วมกับผู้รับสัมปทานในการเดินรถ และพันธมิตรในการให้บริการที่เป็นประโยชน์กับผู้โดยสาร ซึ่ง Metro Art ดังกล่าวเชื่อว่าจะช่วยดึงกลุ่มเยาวชน และกลุ่มคนที่ชื่นชอบในงานศิลปะเข้ามาใช้บริการรถไฟฟ้า MRT มากขึ้น

ด้าน นายวิทสุวัฒน์ อำคาเพท กรรมการผู้จัดการบริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (BMN) กล่าวว่า BEM และ BMN หวังว่า สถานีรถไฟฟ้า MRT  พหลโยธิน จะเป็น The Inspiring District  แห่งแรกของประเทศไทยที่อยู่ในสถานีรถไฟฟ้า โดยรถไฟฟ้า MRT เป็นระบบขนส่งมวลชนที่มีผู้โดยสารใช้บริการกว่า 4 แสนเที่ยวคนต่อวัน เป็นตัวกลางสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคมของกรุงเทพมหานคร ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของพื้นที่สร้างสรรค์งานศิลปะ ประกอบกับบริษัทมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อสร้างความตื่นเต้นและประโยชน์ให้กับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT มาอย่างต่อเนื่อง จึงได้เปิดตัว “Metro Art” ณ สถานีพหลโยธิน บนพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร โดยใช้งบประมาณกว่า 30 ล้านบาท เพื่อเป็น Art Space และ Art Destination แห่งใหม่ใจกลางเมืองในสถานีรถไฟฟ้า MRT  พหลโยธิน ที่เชื่อมต่อการเดินทางไปได้ในทุกพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อให้ผู้ใช้บริการทุกคนได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ดีและประทับใจที่ได้ใกล้ชิดกับศิลปะ รวมทั้งชม และสนับสนุนผลงานของศิลปินไทย ผ่านการเดินทางที่สะดวกและรวดเร็วของรถไฟฟ้า MRT

สำหรับเหตุผลหลักที่เลือกพื้นที่ของสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน เพราะเป็นจุดเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ทั้งยังอยู่ในตำแหน่งใจกลางเมืองที่สามารถเดินทางออกไปถึงชานเมืองได้ ดังนั้นสถานีนี้จึงมีศักยภาพในการขยายความน่าสนใจและดึงดูดผู้ใช้บริการ MRT เพิ่มขึ้น ประกอบกับ BMN มีแผนที่จะปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธินอยู่แล้ว ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าหลังเปิดตัว Metro Art  อย่างเป็นทางการในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คใหม่ของกรุงเทพมหานครที่ชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจเข้าชมอย่างไม่ขาดสายแน่นอน คาดว่าจะทำให้ยอดการใช้บริการรถไฟฟ้า MRT เพิ่มขึ้นถึง 20% หรือเพิ่มขึ้นจาก 25,000 เที่ยวคนต่อวัน เป็น 30,000 เที่ยวคนต่อวัน ทั้งนี้ MRT Metro Art เปิดให้ผู้ที่สนใจงานศิลปะ เข้าชมและร่วมกิจกรรมต่างๆได้ตั้งแต่ วันที่ 26 มกราคม 2566 เวลา 07.00 -21.00 น. ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : Metro Mall

นายวิทสุวัฒน์ กล่าวด้วยว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างการศึกษา เพื่อปรับปรุงพื้นที่เชิงพาณิชย์ในการจัดกิจกรรมต่างๆ ภายในสถานีMRT ที่สถานีกำแพงเพชร, สถานีลาดพร้าว และสถานีศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเหมาะสมกับกลุ่มผู้ใช้บริการในแต่ละสถานี ซึ่งแต่ละสถานีจะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป ไม่ใช่แค่การจัดงานศิลปะเท่านั้น ทั้งนี้คาดว่าในปี 67 จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจะเป็นรูปแบบใด