BEM ทางสะดวกยื่นประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม BTS ถอดใจไม่ร่วมประมูล 

ผู้ชมทั้งหมด 696 

BEM ทางสะดวกยื่นประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ลั่นมั่นใจชนะชัวร์ โวประสบการณ์ล้น BTS ถอดใจไม่ร่วมประมูล เหตุเงื่อนไขต่างไปจากเดิม ขณะที่ “อิตาเลียนไทย” จับมือบริษัทเดินรถไฟฟ้าเกาหลีใต้ พร้อมสู้ไม่ถอย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 9.09 น. วันที่ 27 ก.ค.ที่อาคาร 2 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นายวิทูรย์ หทัยรัตนา รองกรรมการผู้จัดการปฏิบัติการและวิศวกรรมระบบราง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ BEM พร้อมทีมงานเดินทางมายื่นข้อเสนอประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ในนามของ BEM โดยมีบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับเหมางานโยธา ซึ่งได้ใช้รถ 6 ล้อจำนวน 6 คัน และรถตู้อีก 1 คันขนเอกสารประกอบการกว่า 300 กล่องมายื่นข้อเสนอในครั้งนี้ 

นายวิทูรย์ กล่าวว่า BEM มีความมั่นใจอย่างมากว่าจะเป็นผู้ชนะการคัดเลือกในครั้งนี้ เพราะเรามีความพร้อมทั้งบุคลากร และงบประมาณในการลงทุนไว้ รวมถึงประสบการณ์ความรู้ด้านรถไฟฟ้าใต้ดินที่เป็นระบบ ซึ่งพิสูจน์ได้จากผลงานที่ผ่านมา โดยเฉพาะประสบการณ์ด้านการก่อสร้างอุโมงค์ ที่ ช.การช่าง แสดงให้เห็นจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายมาแล้ว  

อย่างไรก็ตาม ในเวลานี้ขอโฟกัสที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มก่อน ส่วนการลงทุนโครงการอื่นนั้นน่าจะเป็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ที่มีการประมูลงานโยธาไปแล้ว ซึ่ง BEM ก็น่าจะเข้าไปลงทุนในส่วนของงานเดินรถ 

จากนั้นเวลาประมาณ 10.25 น.นายประคิน อรุโณทอง รองประธานบริหาร สายงานธุรกิจก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD และคณะได้เดินทางมายื่นข้อเสนอประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ดังกล่าวเช่นกัน  

นายประคิน กล่าวว่า การยื่นซองข้อเสนอครั้งนี้ได้ถือฤกษ์สะดวก โดยบริษัทฯ ร่วมกับบริษัทขนส่งอินช็อน (Incheon Transit Corporation) ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นบริษัทฯ ที่มีประสบการณ์และเทคโนโลยีด้านการเดินรถในเกาหลีใต้ค่อนข้างมาก จึงหวังว่าจะเป็นหนึ่งในทางเลือก  ส่วนกรณีที่ รฟม.ตั้งหลักเกณฑ์เอกสารการประกาศประกวดราคา ( ทีโออาร์) ด้านเทคนิค ค่อนข้างสูง นั้น มองว่าเรามีประสบการด้านงานอุโมง ซึ่งไม่น่าจะมีประเด็นอะไรที่กังวล เพราะเคยดำเนินการมาแล้ว  อย่างโครงการรถไฟฟ้าสายสีนำเงิน และสายสีส้มตะวันออก  ช่วงมีนบุรี (สุวินทวงศ์)-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ยืนยันว่าการมาในครั้งนี้เราพร้อมสู้อย่างเต็มที่  

นายประคิน กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีข้อพิพาทในชั้นศาลของโครงการนี้ นั้น เราขอไม่ออกความคิดเห็น แต่ขอให้เป็นไปตามกะบวนการ เพราะไม่อยากก้าวล่วงอำนาจศาล โดยการประมูลในรอบที่ผ่านมา บริษัทฯ ไม่ได้เข้าร่วมการประมูลแต่ครั้งนี้เรามีความพร้อมอย่างมาก 

ขณะที่นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส กล่าวว่า กลุ่มบีทีเอสไม่ได้เข้าร่วมยื่นข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากหลังการศึกษารายละเอียดข้อกำหนดในเอกสารประกวดราคา (RFP) ฉบับใหม่ พบว่ามีเงื่อนไขแตกต่างไปจากเดิม และเป็นเงื่อนไขที่มีข้อกำหนดคุณสมบัติแบบเลือกผู้รับเหมา 

ตลอดจนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาบีทีเอสได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง และเพื่อขอให้พิจารณาเงื่อนไขการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่นี้ ข้อกำหนดเงื่อนไขในสาระสำคัญเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอมีเจตนากีดกันบริษัทฯ ไม่ให้มีโอกาสเข้าแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม และยังเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ผู้เสนอราคารายหนึ่งรายใดอย่างชัดเจนที่อาจเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐพ.ศ.2542 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการเปิดรับซองข้อเสนอดังกล่าว รฟม. ได้เปิดรับข้อเสนอตั้งแต่เวลา 9.00 – 15.00 น. หลังจากนั้นจะเปิดซองข้อเสนอในวันที่ 1 ส.ค.นี้ โดยคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาร่วมลงทุนได้ภายในปลายปี 2565 โดยมีข้อกำหนดผู้ยื่นข้อเสนอต้องได้รับคะแนนประเมินในแต่ละหมวดไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 และได้รับคะแนนการประเมินรวมทุกหมวดไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของคะแนนรวมทั้งหมด จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอซองที่2 และจะได้รับการพิจารณาข้อเสนอในซองที่ 3 ด้านการลงทุนและผลตอบแทน  

สำหรับรายชื่อเอกชนที่ซื้อซองเอกสารและมีสิทธิในการยื่นข้อเสนอครั้งนี้รวม 14 ราย ดังนี้ 

1. บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 

2. บริษัท ซิโน–ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)  

3. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) 

4. บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 

5. บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) 

6. China Harbour Engineering Company Limited 

7. บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) 

8. โตคิว คอนสตรัคชั่น คัมพานี ลิมิเต็ด 

9. Incheon Transit Corporation 

10. บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) 

11. บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) 

12. RH International (Singapore) Corporation PTE. LTD. 

13. Kumagai Gumi Co., LTd. 

14. บริษัท ซีเมนต์ โมบิลิตี้ จำกัด