BGRIM จองเทอร์มินอลเตรียมพร้อมนำเข้าLNG ปี66

ผู้ชมทั้งหมด 871 

“บี.กริม เพาเวอร์” ยันพร้อมนำเข้า LNG ต้นปี 66 ปริมาณ 6.5 แสนตัน ป้อน 5 โรงไฟฟ้า SPP Replacement หลังผนึกพันธมิตรจัดหาก๊าซฯล็อคสัญญา 8 ปี ได้ราคาต่ำกว่า SPP Pool Gas แย้มจองเทอร์มินอลกับปตท.รองรับแล้ว ขณะที่ปี 65 ยังรอจังหวะราคาถูก ก่อนเคาะปริมาณนำเข้า 

นโยบายเปิดแข่งขันเสรีในกิจการก๊าซธรรมชาติ ระยะที่ 2 ที่นำไปสู่การออกใบจัดหาและนำส่งก๊าซธรรมชาติ(Shipper) รายใหม่ 7 ราย ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.),บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน),บริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด,บริษัท บี.กริม แอลเอ็นจี จำกัด,บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป, บริษัท PTT Global LNG Company Limited หรือ PTTGL และบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCG

ในปี 2564 พบว่า มีเพียง กฟผ.เท่านั้น ที่นำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) เพื่อมาใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าป้อนให้กับโรงไฟฟ้าของ กฟผ.เอง ขณะที่ Shipper เอกชนรายอื่นๆ ยังไม่มีการแสดงเจตจำนงที่จะนำเข้า LNG แต่อย่างใด เนื่องจากราคาLNG ตลาดโลกแพงขึ้นอย่างมาก ทำให้ Shipper รายใหม่ ยังเลือกที่จะซื้อก๊าซฯกับ ปตท.ต่อไป เพื่อรอนำเข้าLNG ในช่วงที่เหมาะสม

ล่าสุด การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) เมื่อวันที่ 6 ม.ค.2565 มีมติให้นำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว( LNG) ปี 2565 จำนวน 4.5 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มเติมจากสัญญาระยะยาวของ ปตท. ที่ปัจจุบัน มีอยู่ 5.2 ล้านตันต่อปี เบื้องต้นจะให้ ปตท.นำเข้า รวมทั้ง Shipper รายใหม่ที่สามารถนำเข้าได้

นายนพเดช กรรณสูต ประธานเจ้าหน้าที่บริการการเงินและบัญชี บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM ระบุว่า บี.กริม ได้จัดหา LNG ปริมาณ 6.5 แสนตันต่อปี ภายใต้สัญญาระยะยาว 8 ปี ไว้แล้ว ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาก๊าซเฉลี่ยรวม (SPP Pool Gas) เพื่อป้อนเป็นเชื้อเพลิงให้กับ 5 โรงไฟฟ้า SPP Replacement ที่มีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ(COD) ในปี 2565 โดยจะเริ่มนำเข้า LNG ปริมาณดังกล่าวในช่วงต้นปี 2566

“ตอนนี้ เรามี contact กับพันธมิตรเพื่อจัดหาLNG ไว้แล้ว ก็เตรียมพร้อมโครงสร้างต่างๆรองรับ LNG ทั้ง ถัง ท่อ เมื่อถึงเวลานำเข้าจะได้นำเข้าทันที ซึ่งก็ได้ดำเนินการจองเทอร์มินอลกับกลุ่มปตท.ไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมนำเข้าปี66

อย่างไรก็ตาม บี.กริม ได้ยื่นของนำเข้า LNG ต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ปริมาณรวมทั้งหมดอยู่ที่ 1.2 ล้านตันต่อปี ซึ่งในส่วนที่เหลือจาก 6.5 แสนตันนั้น จะเป็นการนำเข้าก๊าซ เพื่อมาป้อนเป็นเชื้อเพลิงให้กับโรงไฟฟ้าปัจจุบันที่เดินเครื่องการผลิตอยู่แล้ว ซึ่งในส่วนนี้ บี.กริม ก็รอดูจังหวะว่าจะนำเข้า LNG มาเสริมในส่วนปี 2565 หรือไม่ เนื่องจากปัจจุบัน ราคาLNG ตลาดโลกยังมีราคาแพง แม้ว่าปรับลดลงมาบ้างแล้ว แต่ก็ต้องรอให้ราคาถูกลงกว่านี้ก่อน เพื่อให้ต้นทุนคุ้นค่าต่อการนำเข้า โดยหากจะนำเข้าในปีนี้ก็สามารถดำเนินการได้เช่นกัน เพราะสามารถใช้สิทธิ์การจองเทอร์นิมอลกับปตท.ได้ แต่ทั้งนี้ การจะนำเข้าหรือไม่ ปริมาณเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กัยราคาเป็นสำคัญ

ส่วนมติ กพช. เมื่อวันที่ 6 ม.ค.2565 ที่เห็นชอบหลักเกณฑ์ราคานำเข้า LNG (LNG Benchmark) สำหรับกลุ่มที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กกพ. (Regulated Market) สำหรับสัญญาระยะยาวและ/หรือสัญญาระยะกลาง ใน 3 รูปแบบ ได้ 1) สมการในรูปแบบเส้นตรงที่อ้างอิงราคาน้ำมัน (Oil linked linear formula) 2) สมการในรูปแบบเส้นตรงที่อ้างอิงราคาก๊าซธรรมชาติ (Gas linked linear formula) และ 3) สมการในรูปแบบ Hybrid ซึ่งอ้างอิงทั้งราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ และมีจุดหักมุม (Hybrid oil gas linked formula with a kink point) นั้น

นายนพเดช มองว่า การกำหนดสูตรราคาก๊าซดังกล่าว ไม่มีผลกระทบต่อบริษัท และสูตรที่ภาครัฐกำหนดแนวทางไว้ยังช่วยให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงและชัดเจนมากขึ้น ทำให้สามารถประมาณการราคาในอนาคตได้แม่นยำมากขึ้น