BMN เล็งขยายพื้นที่เชิงพาณิชย์จุดพักรถทางด่วน  

ผู้ชมทั้งหมด 682 

BMN เล็งขยายพื้นที่เชิงพาณิชย์จุดพักรถทางด่วน พร้อมลุยขยาย “Metro Mall” ร้านค้าในสถานีรถไฟฟ้า MRT มั่นใจรายได้ปีนี้ฟื้นตัวหลังเปิดประเทศ

นายวิทสุวัฒน์ อำคาเพท กรรมการผู้จัดการ บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด หรือ BMN เป็นบริษัทย่อยบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เปิดเผยว่า ในปี 2566 บริษัทฯ มีแผนจะเปิด Metro Mall เพิ่ม 2 แห่ง ประกอบด้วย สถานีศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และสถานีลาดพร้าว พื้นที่สถานีละประมาณ 1 พันตารางเมตร (ตร.ม.) ซึ่งจะเป็นการขยายเต็มรูปแบบ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบ อย่างไรก็ตามทั้ง 2 สถานีนี้ปัจจุบันมีเปิดให้บริการร้านค้าเป็นบางส่วนบ้างแล้ว อาทิ สถานีลาดพร้าวมีกูร์เมต์ มาร์เก็ต ซึ่งเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตภายในสถานีรถไฟฟ้า MRT แห่งแรกของไทย เป็นต้น 

พร้อมกันนี้ BMN ยังมีแผนดำเนินการปรับปรุง Metro Mall หรือพื้นที่ร้านค้าภายในสถานีรถไฟฟ้า MRT ให้มีร้านค้าที่จำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม สินค้า และการบริการประเภทต่างๆ ตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารมากขึ้น ซึ่งปัจจุบัน Metro Mall เปิดให้บริการใน 8 สถานี ได้แก่ สถานีคลองเตย, สถานีสุขุมวิท, สถานีเพชรบุรี, สถานีพระราม9, สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย, สถานีพหลโยธิน, สถานีจตุจักร และสถานีกำแพงเพชร โดยขณะนี้ร้านค้าต่างๆ ประมาณ 90% เริ่มกลับมาเปิดให้บริการตามปกติแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ต้องปิดให้บริการชั่วคราวในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีแผนปรับปรุง Rest Area จุดพักรถบนทางพิเศษ (ด่วน) ศรีรัช(แจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด) หลังด่านประชาชื่นขาออก และจุดพักรถขนาดเล็ก บริเวณด่านประชาชื่นขาเข้า ด่านศรีนครินทร์ และด่านบางปะอิน โดยจะขยายพื้นที่ให้บริการ เพิ่มเติมร้านค้า และปรับปรุงห้องน้ำให้สะอาด และสวยงามมากขึ้น รวมทั้งยังเตรียมทำจุดพักรถที่ด่านฉิมพลีด้วย 

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนิน ในปี 65 คาดว่าบริษัทฯ จะมีรายได้เติบโตมากกว่าปี 64 แต่คงไม่ได้เติบโตแบบก้าวกระโดด เพราะบริษัทฯ ยังคงดำเนินมาตรการช่วยเหลือเยียวยาร้านค้าต่างๆ อยู่ ซึ่งตั้งแต่เกิดโควิด-19 ได้ลดอัตราค่าเช่าให้คู่ค้า 50% มากว่า 2 ปีแล้ว โดยบางร้านก็ขอปิดเพื่อไม่จ่ายค่าเช่า อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ไม่ได้มองเรื่องรายได้อย่างเดียว แต่มองด้วยว่าทำอย่างไรจะให้ร้านค้าต่างๆ อยู่ได้ และสามารถมอบความสุขในการเดินทางให้แก่ผู้โดยสารด้วย ดังนั้นจึงยังคงลดค่าเช่าให้แก่ร้านค้าไปจนกว่าปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT จะเท่ากับปริมาณผู้โดยสารในปี 62 ก่อนเกิดโควิด-19 โดยขณะนี้ปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT เริ่มกลับมาแล้วเฉลี่ยอยู่ที่ 3.2 แสนคนต่อวัน คิดเป็นประมาณ 80% ของผู้โดยสารปี 62