BPPปี63โชว์กำไร3.7พันล้านปี64โตต่อเนื่อง

ผู้ชมทั้งหมด 988 

BPP โชว์กำไรปี 63 ที่ 3,702.48 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% จากปีก่อน หลังได้รับปัจจัยหนุนจากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม โรงไฟฟ้าถ่านหินมีประสิทธิภาพผลิตไฟฟ้าสูง ส่วนปีนี้เตรียม COD โซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่น พร้อมเดินหน้าแผนลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซฯ ในสหรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP เปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ผลการดำเนินงานปี 2563 มีกำไรสุทธิ 3,702.48 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% เทียบกับปี 2562 ที่มีกำไร 2,968.93 ล้านบาท โดยรวมผลกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง จำนวน 148 ล้านบาท จากการอ่อนค่าของเงินบาทเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และมีผลกำไรจากการดำเนินงานก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ราว 5,230 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 9%

ทั้งนี้จากกำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นนั้นได้รับปัจจัยหนุนจากประสิทธิภาพการจ่ายไฟฟ้าของโครงการโรงไฟฟ้า HPC ได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีค่าความพร้อมจ่าย (EAF) อยู่ในระดับ 82% และประสิทธิภาพการจ่ายไฟฟ้าโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม CHPs รวมถึงได้รับปัจจัยหนุนจากการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ในประเทศญี่ปุ่น จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ โรงไฟฟ้า Yamagata และ Yabuki และธุรกิจซื้อขายไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่น (Energy trading) จำนวน 218 ล้านบาท รวมถึงปัจจัยหนุนจากโครงการโซลาร์ฟาร์มในประเทศจีน และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม El Wind Mui Dinh ในประเทศเวียดนามที่ BPP ได้เข้าซื้อหุ้นของโรงไฟฟ้าพลังงานลม El Wind Mui Dinh ในปี 2563 ขณะที่โรงไฟฟ้า BLCP สามารถจ่ายไฟได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังได้รับปัจจัยหนุนจากบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด (BANPU NEXT) ที่ลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาด ไม่ว่าจะเป็นโครงการโซลาร์รูฟท็อป การให้บริการบริหารจัดการพลังงาน รวมถึงการลงทุนในด้านเทคโนโลยีพลังงาน ซึ่งจะสอดคล้องกับกลยุทธ์ Greener & Smarter โดยในระหว่างปี 2564-2568 กลุ่มบ้านปูมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนกำไรของธุรกิจพลังงานสะอาดเพิ่มมากกว่า 50% โดยจะมุ่งนำเสนอโซลูชันด้านพลังงานที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าจากความเชี่ยวชาญด้านพลังงานครบวงจรใน 10 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ทั้งนี้ที่ผ่านมาบ้านปู เน็กซ์ฯ ได้มีการพัฒนาผลิตภัณท์และบริการรูปแบบใหม่ๆ ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการโซลาร์ลอยน้ำ เรือนำเที่ยวพลังงานไฟฟ้า (E-ferry) รวมถึงล่าสุดได้พัฒนาโครงการเมืองอัจฉริยะ Phuket Livable city, Smart and Safe ในภูเก็ตอีกด้วย

ขณะที่ปี 2564 เตรียม COD โครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม เคนซึโนวะ และซิราคะวะ ในประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิตรวม 30 เมกะวัตต์ ทยอย COD ในไตรมาส 3-4/ 2564 และรับรู้รายได้เต็มปีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมวินเจา ประเทศเวียดนาม เฟส 1 ขนาดกำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์ และยังมองหาโอกาสขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่องทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติในประเทศสหรัฐฯ ที่อยู่ระหว่างการศึกษา ทั้งนี้ในปัจจุบัน BPP มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งหมดที่ 3,097 เมกะวัตต์