BTS ยื่นฟ้อง!! กทม.เคลียร์หนี้ 1.2 หมื่นล้าน

ผู้ชมทั้งหมด 677 

BTS ยื่นฟ้องศาลปกครองให้กทม. เคลียร์หนี้ 1.2 หมื่นล้านค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว เล็งฟ้องเพิ่มค่างานติดตั้งระบบรถไฟฟ้าอีก 2 หมื่นล้าน ยอดค้างรวม 3.2 หมื่นล้านบาทรับกระทบเงินสดในมือ

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี และกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า BTS ได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง ใช้สิทธิ์ตามกฎหมายฟ้องต่อกรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนในการชำระหนี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยศาลปกครองได้รับคำฟ้องเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา และปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนให้ กทม.และกรุงเทพธนาคมทำคำชี้แจง

โดยการยื่นคำฟ้องครั้งนี้เป็นเพียงสัญญาจ้างเดินรถ มูลค่าราว 1.2 หมื่นล้านบาท ขณะที่สัญญาติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนรวบรวมเอกสาร เตรียมยื่นคำฟ้องให้ชำระหนี้อีกราว 2 หมื่นล้านบาทในเร็วๆ นี้  อย่างไรก็ตามทาง BTS ยอมรับว่าจากกรณีที่ กทม.กรุงเทพธนาคมค้างจ่ายค่าจ้างดังกล่าวที่มีมูลค่ารวม 3.2 หมื่นล้านบาทนั้นส่งผลกระทบต่อเงินสดในมือทำให้กระทบต่อการดำเนินธุรกิจ ดังนั้น BTS จึงจำเป็นต้องกู้เงินเพื่อนำมาบริหารจัดการ