GC มั่นใจปริมาณการขายปีนี้โตตามเป้า

ผู้ชมทั้งหมด 522 

GC มั่นใจ ปริมาณการขายปี65 โตตามเป้า ขณะที่มาร์จิ้นอาจถูกกดดันจากภาวะเศรษฐกิจโลกผันผวน ชี้การเข้าลงทุนธุรกิจในต่างประเทศยังหนุนผลงานครึ่งปีหลัง เล็งฉวยโอกาสปิดดีล M&A ซื้อของถูก กำไรดี   

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (CEO) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า ทิศทางการดำเนินงานของบริษัทในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ การลงทุนยังเป็นไปตามแผน ซึ่งจะผลักดดันให้รายได้ทั้งปีนี้ เติบโตตามเป้าหมาย จากปริมาณการขายที่เติบโต ขณะที่มาร์จิ้นอาจถูกกดันจากความผัวผวนของภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก ทั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่สิ้นสุดลง ปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ และอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง เป็นต้น อย่างไรก็ดี แม้ว่าธุรกิจโดยรวมจะเผชิญกับภาวะความผัวผวนต่างๆ แต่ในวิกฤตก็ยังต้องมองหาโอกาสสำหรับการเข้าควบรวมหรือเข้าซื้อกกิจการ(M&A) เพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต

“ GC ปีนี้ เราคงไม่มีการทำดีลใหญ่ๆ เหมือนที่ผ่านมา แต่ช่วงนี้ก็ต้องศึกษาโอกาสไว้ เป็นจังหวะซื้อของดี ราคาถูก และได้กำไรดี เราก็ต้องมองโอกาสเตรียมพร้อมสำหรับการเข้าลงทุนไว้”

สำหรับทิศทางธุรกิจปิโตรเคมีช่วงครึ่งหลังปี 2565 เริ่มฟื้นตัว โดยส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ในธุรกิจโอเลฟินส์และอะโรเมติกส์ ยังอยู่ในระดับทรงๆ แต่จะมีรายได้ในส่วนของการลงทุนโครงการในต่างประเทศเข้าเสริม เช่น ธุรกิจของ Allnex ที่ทางบริษัทเพิ่งเข้าซื้อกิจการมา ซึ่งเดิมประเมินว่า Allnex มี EBITDA ประมาณ 400 ล้านยูโร/ปี แต่เมื่อบริษัทได้เข้าไปร่วมบริหาร พบว่า Allnex มีแผนลงทุนเพิ่มเติมในจีนและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลให้ Allnex จะมี EBITDA เพิ่มขึ้นเป็น 600 ล้านยูโรในปี 2569 ดีกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้

ก็จะเข้ามาหนุนผลการดำเนินงาน โดยสัดส่วนกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย(EBITDA)ในส่วนของต่างประเทศ อยู่ที่ราว 30%  

ขณะเดียวกัน การก่อสร้างโครงงานรีไซเคิล ที่จะแล้วเสร็จในปีนี้ และโครงการร่วมทุนกับบริษัท คุราเร่ จีซี แอดวานซ์ แมททีเรียลส์ จำกัด เพื่อดำเนินการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกวิศวกรรมชั้นสูงประเภท High Heat Resistant Polyamide-9T (PA9T) กำลังการผลิตที่ 13,000 ตันต่อปี และ Hydrogenated Styrenic Block Copolymer (HSBC) กำลังการผลิตที่ 16,000 ตันต่อปี คาดว่าเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ปลายไตรมาส 4ปี 2565 จะเข้ามาหนุนด้านปริมาณการขายในช่วงที่เหลือของปีนี้ และรับรู้รายได้เต็มที่ในปีหน้า

ส่วนแนวโน้มการออกหุ้นกู้เพิ่มเติมนั้น บริษัท คาดว่าจะยังไม่มีการออกหุ้นกู้เพิ่มเติมในช่วงที่เหลือของปีนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา บริษัทได้ออกหุ้นกู้ สกุลเงินบาท และดอลลาร์ฯ ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทำให้มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ราว 70% ฉะนั้นในช่วงที่ผ่านมาที่อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นก็ทำให้บริษัทลดต้นทุนทางการเงินได้ดี