GPSC คาดผลการดำเนินงานทั้งปี66 มาร์จิ้นดีขึ้น

ผู้ชมทั้งหมด 333 

GPSC หวังผลประกอบการทั้งปี2566 มาร์จิ้นดีขึ้นจากปีก่อน ชี้ ค่าFt มีแนวโน้มลดลงสอดคล้องกับต้นทุนราคาพลังงาน ขณะที่รับรู้รายได้จาก Avaada ราว 200 ล้านบาท รับยังไม่ปิดโอกาสทำดีล M&A  

น.ส.ศิโรบล บุญถาวร ผู้จัดการฝ่ายอาวุโสการเงินองค์กรและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยในงาน Oppday Q1/2023 บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) GPSC เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2566 โดยระบุว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 2566 จะเป็นปีแห่งการฟื้นตัว และคาดว่ามาร์จิ้นจะเติบโตดีขึ้นจากปีก่อน แม้ว่าทิศทางของค่าไฟฟ้าอัตโนมัติผันแปร(Ft) ในระยะถัดไปจะมีแนวโน้มลดลง ซึ่งก็ถือว่าสอดคล้องกับต้นทุนราคาพลังงานที่ลดลงด้วย ฉะนั้น จะไม่มีผลกระทบต่อมาร์จิ้นของบริษัท ประกอบกับ โครงการโรงไฟฟ้า GHECO-One ได้กลับมาเดินเครื่องการผลิตไฟฟ้าตามปกติแล้ว หลังจากหยุดซ่อมบำรุงราว 54 วันในช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา อีกทั้งบริษัท คาดว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานโซลาร์ฟาร์ม ในอินเดีย ที่บริษัทเข้าถือหุ้น ในบริษัท Avaada Energy Private Limited (Avaada) จะรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 200 ล้านบาท

ตลอดจน บริษัท ยังมีแผนที่จะขยายพอร์ตลงทุนธุรกิจไฟฟ้าทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มเติมด้วย โดยเฉพาะแผนการควบรวมหรือเข้าซื้อกิจการ(M&A) นั้น ปัจจุบัน บริษัทยังไม่ปิดกั้นโอกาสและมีการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนต่อเนื่อง ซึ่งหากมีความชัดเจนจะเปิดเผยรายละเอียดในระยะต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้บริษัทฯ บรรลุเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียน 50% ในปี 2573

แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ก็เป็นไปในทิศทางที่ดี เพราะบริษัทมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้า แม้ค่าFt จะลดลงแต่สอดคล้องต้นทุนราคาพลังงานที่ลดลงด้วย ฉะนั้น ผลประกอบการทั้งปีนี้ ก็มีแนวโน้มที่ดี และปีนี้จะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจาก Avaada เข้ามาอีกราว 250 เมกะวัตต์ตามสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท”

สำหรับแผนการลงทุนของบริษัทในระยะ 5 ปี(ปี2566-2570) ได้ตั้งงบประมาณราว 40,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการที่อยู่ในแผนให้ก่อสร้างแล้วเสร็จ เช่น โครงการโรงไฟฟ้าเอสพีพี รีเพลสเม้นท์ (Glow SPP2) ที่การก่อสร้างคืบหน้า 50% คาดจะเดินเครื่องเชิงพาณิชย์(COD)ได้ช่วงไตรมาส 2ปี2567 และโครงการเอนเนอยี รีคอฟเวอรี่ ยูนิต (ERU) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project หรือ CFP) ของไทยออยล์ ปัจจุบัน การก่อสร้างคืบหน้า 89% คาดจะ COD ได้ในปี 2568

ส่วนกรณีการลงทุนโครงการ GAS to Power ในเวียดนาม ทางบริษัทมีแผนจะเข้าร่วมลงทุนกับบริษัทแม่ คือ ปตท.หรือไม่นั้น ต้องบอกว่า เวียดนาม ยังเป็นประเทศเป้าหมายในการลงทุนของบริษัท และล่าสุดทางเวียดนามได้ประกาศแผน PDP ฉบับใหม่ออกมาแล้ว ซึ่งบริษัทได้จัดตั้งทีมงานขึ้นมาเกาะติดการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยหากมีความชัดเจนเกิดขึ้นจะแจ้งให้นักลงทุนทราบต่อไป

นายพงษ์ศักดิ์ พลายงาม ผู้จัดการส่วนนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC กล่าวว่า ความคืบหน้าโครงการลงทุนแบตเตอรี่ของบริษัทนั้น ภายหลังจากบริษัทฯ จัดตั้งบริษัทย่อย เพื่อดำเนินการเข้าลงทุนในบริษัท Anhui Axxiva New Energy Technology Co., Ltd. (“AXXIVA”) ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จะมีการก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ Semi-solid ระยะที่ 1 ที่ประเทศจีน มีกำลังการผลิต 1 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) ต่อปี คาดว่าจะ COD ปลายปีนี้ตามแผน รวมถึงบริษัทยังมีความร่วมมือกับพันธมิตรจีน จัดตั้งบริษัทใหม่ที่ชื่อว่า “บริษัท เอ็นวีโกชั่น จำกัด (NV Gotion)” ก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในไทย กำลังการผลิตระยะแรก 1 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) ต่อปี คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปีนี้ และมีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 2 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) ต่อปีในระยะถัดไป