GULF ควักเงิน 2 พันล้าน ซื้อหุ้น “ไทยแท้งค์เทอร์มินัล” 28.57% ต่อยอดการเติบโตในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน

ผู้ชมทั้งหมด 1,104 

GULF ปิดดีล ซื้อหุ้น “ไทยแท้งค์เทอร์มินัล” ในสัดส่วน 28.57% มูลค่ากว่า 2,059.2 ล้านบาท ต่อยอดการเติบโตในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมกับสามารถรับรู้ผลประกอบการได้ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 ได้เข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใน บริษัท ไทยแท้งค์เทอร์มินัล จำกัด (“TTT”) ในสัดส่วนร้อยละ 28.57 หรือคิดเป็นมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นจำนวน 2,059.2 ล้านบาท ส่งผลให้โครงสร้างการถือหุ้นใหม่ของ TTT ประกอบด้วย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 36.43 (จากเดิมร้อยละ51.00) Vopak Holding International B.V. (“Vopak”) ถือหุ้นร้อยละ 35.00 (จากเดิมร้อยละ49.00) และ GULF ถือหุ้นร้อยละ 28.57

ทั้งนี้ TTT มีสัญญาร่วมลงทุนระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน (Public Private Partnership: PPP) กับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในโครงการบริหารจัดการท่าเทียบเรือสาธารณะเพื่อขนถ่ายสินค้าเหลวในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง เป็นระยะเวลา 30 ปี โดย TTT มีหน้าที่บริหาร และบำรุงรักษาท่าเทียบเรือและคลังเก็บสินค้าเหลว เพื่อให้บริการท่าเทียบเรือสาธารณะในการขนถ่ายและกักเก็บสินค้าเหลวแก่ลูกค้าอุตสาหกรรมทั่วไป

ปัจจุบัน TTT มีท่าเทียบเรือ 4 ท่า ซึ่งสามารถรองรับเรือขนถ่ายได้จำนวน 1,000 ลำต่อปี และมีถังเก็บสินค้าเหลวที่มีปริมาณความจุรวมกว่า 722,800 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นท่าเทียบเรือสาธารณะเพื่อขนถ่ายสินค้าเหลวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย การลงทุนใน TTT ดังกล่าว เป็นไปตามแผนการดำเนินงานของ GULF ที่มุ่งพัฒนาระบบโครงสร้างฐานเพื่อ

สนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ โดยเป็นการผนึกความแข็งแกร่งของทั้ง 3 บริษัท ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจของ TTT โดย GULF มีประสบการณ์ในการพัฒนาธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศ ในขณะที่ PTTGC เป็นผู้นำทางด้านธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่นอย่างครบวงจร และ Vopak ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกด้านธุรกิจถังกักเก็บสินค้าเหลว และมีสำนักงานใหญ่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ นอกจากนี้ GULF ยังสามารถรับรู้ผลประกอบการได้ทันที เนื่องจาก TTT ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว