GULF ปิดดีล รฟ.พลังงานลมนอกชายฝั่งในอังกฤษ 1,500 MW

ผู้ชมทั้งหมด 319 

GULF ปิดดีล โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่ง ในอังกฤษ กำลังการผลิต 1,500 เมกะวัตต์ คาด เริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปลายปี 2572

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า บริษัท ได้แจ้วต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย Gulf International Holding Pte. Ltd. (GIH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เข้าซื้อหุ้นทางอ้อมในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเล Outer Dowsing Offshore Wind Project ในสัดส่วน 24.99% ทั้งนี้ GIH ได้ลงทุนในโครงการฯ ไปแล้วเป็นจำนวนเงินประมาณ 90.7 ล้านปอนด์

โดยการร่วมทุนกับ Green Investment Group (GIG) ซึ่งเป็นกองทุนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนในโครงการพลังงานสะอาด(Specialist Green Investor) โดยอยู่ภายใต้การจัดการของ Macquarie Asset Management โดย GIG ถือหุ้นทางอ้อมในโครงการฯ ในสัดส่วน 25.01% และส่วนที่เหลืออีก 50.00% ถือหุ้นโดย TotalEnergies ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานระดับโลกที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในประเทศฝรั่งเศส

โครงการดังกล่าว เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเลที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในระยะเริ่มต้น โดยมีกำลังการผลิต 1,500 เมกะวัตต์ตั้งอยู่นอกชายฝั่ง Lincolnshire ทางภาคตะวันออกของสหราชอาณาจักร ในทะเลเหนือตอนใต้ (Southern North Sea) โดยเป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่าง TotalEnergies และ Corio Generationซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเลภายใต้ GIG

อีกทั้ง โครงการฯ ได้รับสิทธิในการใช้ที่ดินในทะเล (Seabed Rights) โดยผ่านการคัดเลือกผู้ได้รับสิทธิเช่าที่ดินในทะเล รอบที่ 4 เมื่อต้นปี 2564 และได้ลงนามในข้อตกลงการเช่าที่ดินดังกล่าวกับ The Crown Estate ในเดือนมกราคม 2566 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนับว่าเป็นก้าวสำคัญต่อการพัฒนาโครงการฯ

ทั้งนี้ โครงการฯ มีแผนที่จะเข้าร่วมประมูลราคาค่าไฟภายใต้ CfD (Contracts for Difference) โดยโครงการฯ จะขายไฟฟ้าเข้าระบบโครงข่ายไฟฟ้าของรัฐบาลสหราชอาณาจักรที่รับประกันราคาแบบคงที่เป็นระยะเวลา 15 ปีหรือ ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างเอกชน (Private Power Purchase Agreement) กับลูกค้าองค์กร หรือ ขายไฟฟ้าให้กับตลาดซื้อขายไฟฟ้าแบบเสรี (Merchant Market)และคาดว่าจะเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปลายปี 2572

อย่างไรก็ตาม เมื่อโครงการฯ ก่อสร้างแล้วเสร็จจะถือเป็นหนึ่งในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร และจะมีบทบาทสำคัญต่อความมุ่งมั่นของของรัฐบาลสหราชอาณาจักรที่ตั้งเป้าจะมีกำลังการผลิตจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเล 50,000 เมกะวัตต์ภายในปี 2573 และเพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net-Zero Emissions) ภายในปี 2593