NEX จ่อปิดดีลงาน OEM ค่ายรถยนต์รายใหญ่ในจีนก.พ.นี้

ผู้ชมทั้งหมด 400 

NEX จ่อปิดดีลงาน OEM ค่ายรถยนต์รายใหญ่ในจีนก.พ.นี้ พร้อมลุยขยายตลาดอาเซียนส่งออกรถบรรทุกไฟฟ้า วางเป้าปี 67 ยอดขาย 20,000 ล้าน หลังตุน Backlog ในมือกว่า 2,000 คัน หวังคว้าออร์เดอร์ใหม่ 5,556 คัน

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดเผยว่า NEX เตรียมปิดดีลงานรับจ้างผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) หรืองาน OEM ของค่ายรถยนต์รายใหญ่จากประเทศจีนในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยจะผลิตที่โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท แอ๊บ โซลูท แอสเซมบลี จำกัด (AAB) ที่มีสัดส่วนการถือหุ้นระหว่าง บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ถือหุ้นในสัดส่วน 55% และ NEX ถือหุ้นในสัดส่วน 45% หากได้งาน OEM ของค่ายรถยนต์รายใหญ่จากจีน โรงงาน AAB มีความพร้อมและมีศักยภาพเพียงพอรองรับกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นได้ โดยปัจจุบันหากผลิตเต็มกำลังการผลิตถ้าเป็นรถบัสรองรับได้ 9,000 คัน รถบรรทุก 20,000 คัน รถปิ๊กอัพ 30,000 คัน

ส่วนเป้าหมายการเติบโตในปี 2567 นั้น NEX ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 20,000 ล้านบาท และตั้งเป้ามีออร์เดอร์เข้ามาเพิ่มใหม่อีก 5,556 คัน ซึ่งไม่รวม Backlog หรือออร์เดอร์ในมือ ซึ่งดูจากแนวโน้มของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแล้วคาดว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายได้ ทั้งนี้ในปัจจุบันนั้นบริษัทฯ มี Backlog ในมือแล้ว 2,781 คัน ซึ่งจะทยอยส่งมอบภายในปีนี้ แบ่งเป็นรถเมล์ไฟฟ้าประมาณ 1,000 คัน รถบรรทุกหัวลากไฟฟ้า 1,157 คัน รถปิกอัพไฟฟ้า 600 คัน และล่าสุดลงนามกับองค์กรบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) สั่งผลิตรถบัสไฟฟ้า 24 คัน

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีแผนส่งออกไปยังตลาดอาเซียน เช่น เวียดนาม อินโดนีเซีย ซึ่ง 2 ประเทศนี้เป็นตลาดใหญ่ โดยเฉพาะอินโดนีเซียคาดว่ามีความต้องการใช้รถบรรทุกมากกว่าไทยเป็น 10 เท่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ประกอบการเหมืองถ่านหินที่จะนำไปใช้ในเหมืองฯ ราว 300 คัน ส่วนในเวียดนามนั้นเจรจากับผู้ประกอบการรถเมล์สาธารณะ โดยจะมีการนำร่องไปทดลองให้บริการก่อน 100 คัน ส่วนอีกประเทศหนึ่งที่มีความน่าสนใจเข้าไปทำตลาดก็คือสปป.ลาว เนื่องจากเป็นอีกประเทศที่การขนส่งโดยรถบรรทุกจำนวนมาก