NEX ปิดดีลท้ายปี ส่งมอบหัวลากไฟฟ้า TIPS หนุนยกระดับ “ท่าเรือสีเขียว”

ผู้ชมทั้งหมด 363 

NEX เร่งส่งมอบรถหัวลากไฟฟ้าให้ TIPS หลังผ่านการทดสอบประสิทธิภาพจนมั่นใจ ช่วยเซฟต้นทุน ลดมลพิษ หนุนยกระดับสู่ “ท่าเรือสีเขียว”  พร้อมบุกแหลมฉบัง เปิดโชว์รูมจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ และติดตั้งสถานีชาร์จพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม อำนวยความสะดวกผู้ใช้รถ EV

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดเผยว่า ขณะนี้กระแสตอบรับการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า(EV) ในทุกประเภทค่อนข้างดีมาก โดยมียอดสั่งซื้อและส่งมอบรถอีวีทั้งที่เป็นรถขนส่งโดยสารสาธารณะ อาทิ รถเมล์ และรถประจำทางระหว่างจังหวัด ไปแล้วมากกว่า 1,000 คัน

ขณะที่รถ EV ประเภทอื่น ทั้ง รถบัสรับ-ส่งพนักงานโรงงาน รถบรรทุก 6 ล้อ และรถตู้ ก็มีกลุ่มผู้ประกอบการติดต่อเข้ามาจำนวนมาก และเมื่อเร็วๆนี้ NEX ยังได้ส่งมอบยานยนต์หัวลากพลังงานไฟฟ้า 100% ให้กับ บริษัท ที ไอ พี เอส จำกัด ผู้ให้บริการท่าเทียบเรือ บี 4 ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งได้จัดซื้อรถหัวลากไฟฟ้า จากบริษัท เอเชียพลัส อีวี จำกัด ผู้แทนจำหน่ายของ NEX  เพื่อนำไปใช้ในธุรกิจขนถ่ายสินค้าภายในท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อช่วยลดต้นทุนค่าน้ำมันและประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา ทั้งยังเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานท่าเทียบเรือให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยกระดับสู่การเป็นท่าเรือสีเขียว โดยรถบรรทุกหัวลากไฟฟ้าดังกล่าวสามารถปฏิบัติการภายในท่าเรือได้สูงสุด 16 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง มีความเร็วการชาร์จจาก 25 เปอร์เซ็นต์ ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ได้ภายใน 1.15 ชั่วโมง

ซีอีโอ NEX กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้เปิดโชว์รูปจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ ภายใต้แบนรด์ NEX ที่ ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยบริษัท ศรีราชา เอ็นจีวีและบริการ จำกัด ซึ่งเป็นการประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ภายใต้แบรนด์ NEX และทำสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถไฟฟ้า เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมให้เกิดการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งยังตอบโจทย์นโยบายในการเป็น “ชลบุรี เมืองสะอาด” ที่มุ่งเน้นการเป็นเมืองสะอาดและปลอดมลพิษ

ขณะเดียวกันกลุ่ม NEX กำลังเร่งวางยุทธศาสตร์ในการติดตั้งสถานีชาร์จให้ครอบคลุมผู้ใช้บริการอย่างทั่วถึง ทั้งนี้ได้รับข้อมูลว่า กลุ่มผู้ประกอบการโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม รวมถึงพนักงานและประชาชนที่อาศัยอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมหรือพื้นที่ใกล้เคียงหันมาใช้รถ EV มากขึ้น ดังนั้นในระยะแรกจะดำเนินการติดตั้งสถานีชาร์จในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งกำลังพิจารณาเลือกพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนำร่อง คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในช่วงไตรมาสที่1/2566 โดยสถานีชาร์จดังกล่าวจะให้บริการจองเพื่อทำการชาร์จในแต่ละครั้งผ่านแอพพลิเคชั่น เมื่อถึงเวลาที่จองก็เข้ามารับบริการได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลาต่อคิว เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถ EV ทุกประเภทให้มากที่สุด

ด้าน นายธีรพล ชินโน รองกรรมการผู้จัดการ-ท่าเทียบเรือ ที ไอ พี เอส กล่าวว่า บริษัทฯตัดสินใจใช้รถบรรทุกหัวลากพลังงานไฟฟ้าด้วยปัจจัยหลักคือ ต้นทุนราคาน้ำมันซึ่งถือว่าเป็นต้นทุนหลักในการ ประกอบการมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งส่งผลต่อต้นทุนการประกอบการ จากการศึกษาเห็นว่าพลังงานไฟฟ้าน่าจะเป็นทางเลือกที่สามารถนำมาแก้ไขปัญหาด้านดังกล่าว โดยบริษัทฯได้ทำการศึกษาทั้งด้านการออกแบบ ความสามารถในการบรรทุกและขับเคลื่อน ที่สำคัญคืออัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน โดยได้ขอนำรถบรรทุกหัวลากไฟฟ้ามาทดสอบจนมั่นใจในประสิทธิภาพ รวมถึงระยะเวลาการชาร์จและอัตราการสิ้นเปลืองอยู่ในระดับที่น่าพอใจ และเชื่อว่าจะช่วยลดต้นทุนการประกอบการในระยะยาว จึงได้สั่งซื้อมาเพื่อมาใช้งานจริง 

ประกอบกับรัฐบาลโดยการท่าเรือแห่งประเทศไทยมีนโยบายผลักดันและส่งเสริมให้ท่าเรือแหลมฉบังเป็นท่าเรือสีเขียว (Green Port) ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทางบริษัทฯจึงต้องการที่จะมีส่วนร่วมในการลดมลภาวะภายในท่าเทียบเรือด้วยการใช้พลังงานสะอาด เพื่อยกระดับให้ ที ไอ พี เอส กลายเป็นหนึ่งในท่าเรือที่คำนึงถึงคุณภาพและสิ่งแวดล้อม ช่วยลดการสร้างมลภาวะในท่าเรือแหลมฉบัง และสามารถพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งนี้หากผลการใช้งานจริงเป็นที่น่าพึงพอใจก็จะตัดสินใจขยายกองรถต่อไป

“เหตุผลที่ตัดสินใจสั่งซื้อรถบรรทุกหัวลากพลังงานไฟฟ้าของ NEX เพราะจากการศึกษาข้อมูลและไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตและประกอบยานยนต์ไฟฟ้า ที่ จ.ฉะเชิงเทรา และโรงงานผลิตแบตเตอรี่ ทำให้มั่นใจในคุณภาพ เพราะเป็นรถที่มีโรงงานผลิตในประเทศ ข้อดีคือมีการออกแบบด้านวิศวะกร รวมถึงมีการซ่อมบำรุงโดยผู้เชี่ยวชาญ เมื่อได้ทำการเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย รวมถึงราคา และความน่าเชื่อถือของผู้จัดจำหน่าย จึงตัดสินใจซื้อรถบรรทุกหัวลากพลังงานไฟฟ้า NEX” นายธีรพลกล่าว