OR เร่งขยายสาขาอเมซอน2พันแห่งใน3ปี

ผู้ชมทั้งหมด 1,056 

OR เล็งเปิด”คาเฟ่ อเมซอน”ในไทยอีก 2 พันสาขาใน 3 ปี-ออกสินค้าใหม่เอาใจคอกาแฟ พร้อมขยายตลาดค้าปลีกในต่างประเทศเพิ่ม ขณะโควิดแพร่ระบาดส่งผลกระทบต้องปิดสาขาชั่วคราว ในไทยราว 103 สาขา

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) หรือโออาร์ เปิดเผยว่า โออาร์เตรียมเปิดร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน ในไทยอีก 2,000 สาขาภายใน 3 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันที่มีอยู่ราว 3,000 สาขาทั่วประเทศ พร้อมเตรียมออกสินค้าใหม่กาแฟ Ready to drink ในรูปแบบแคปซูล เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ขณะที่ยังคงวิสัยทัศน์การสร้างคุณค่าให้กับชุมชน พร้อม ๆ กับการพาแบรนด์ไทยไปสู่แบรนด์โลก

“เราไม่หยุดค้นคิดการพัฒนา นอกจากเพิ่มความสะดวกภายในอีก 3 ปีข้างหน้าเราจะเพิ่มอีก 2,000 สาขา อันนี้คืออำนวยความสะดวกให้ อีกเรื่องคือผลิตภัณฑ์ที่เร็ว ๆ นี้ จะเห็นเรื่องของ Ready to drink หรือแคปซูล ที่เราจะทยอยออกมา ตอบโจทย์คนรักชอบกาแฟ หรือคนรักชอบน้ำอย่างอื่น เพื่อเพิ่มความสะดวกและช่องทางให้มากขึ้นกับผู้บริโภค”นางสาวจิราพร กล่าว

นางสาวจิราพร กล่าวอีกว่า โออาร์นับเป็นบริษัทเรือธง (Flagship) ของ บมจ.ปตท. (PTT) ในธุรกิจค้าน้ำมันและค้าปลีก โดยมีร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน เป็นหลักในธุรกิจค้าปลีก ซึ่งนอกจากจะมีสาขาในไทยแล้ว ยังได้ขยายสาขาไปต่างประเทศ ปัจจุบันมีอยู่ 255 สาขา ในหลายประเทศ เช่น ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ โอมาน จีน เป็นต้น และล่าสุดกำลังจะขยายไปยังเมียนมา ส่วนในไทยที่มีสาขาอยู่ราว 3,000 สาขา ส่วนใหญ่ประมาณ 80% มาจากแฟรนไชส์ และราว 75% ของร้านคาเฟ่ อเมซอน ตั้งอยู่ในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station รองรับการให้บริการแก่ผู้เดินทาง

สำหรับในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่มีการล็อกดาวน์เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนั้น ร้านคาเฟ่ อเมซอน ได้รับผลกระทบจากที่ต้องปิดสาขาชั่วคราว ในไทยราว 103 สาขา และต่างประเทศ 16 สาขา แต่โออาร์ก็ได้พลิกวิกฤติด้วยการเพิ่มช่องทางจำหน่ายผ่านดิลิเวอรี่มากขึ้น รวมถึงออกโปรแกรมส่งเสริมการตลาดเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการแฟรนไชส์ในประเทศ เพื่อให้ได้รับผลกระทบน้อย และไม่กระทบต่อพนักงาน ตลอดจนซัพพลายเชนอื่น ๆ

ขณะเดียวกันการที่ร้านคาเฟ่ อเมซอน สามารถแข่งขันและขยายงานทั้งในและต่างประเทศได้นั้น เป็นผลจากการที่ให้ความสำคัญกับความต้องการของผู้บริโภค และผู้ประกอบการแฟรนไชส์ ด้วยการรับฟังข้อเสนอแนะต่าง ๆ เพื่อนำมาปรับปรุงและกำหนดเป็นกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ ขณะที่การออกไปต่างประเทศ ก็จะต้องมีการพัฒนากาแฟที่เป็นสูตรมาตรฐาน และสูตรที่รองรับกับความต้องการของท้องถิ่น ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าทั้งในด้านของมาตรฐานสินค้าและมาตรฐานบริการ

ทั้งนี้ ปัจจุบันการขายกาแฟของร้านคาเฟ่ อเมซอน ในประเทศ จากช่วงเริ่มต้นเมื่อ 17 ปีก่อน สามารถขายได้เพียง 40 แก้ว/วัน/สถานีบริการ เพิ่มเป็น 290 แก้ว/วัน/สถานีบริการในปัจจุบัน พร้อมกับการพัฒนาและใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ตามแนวทาง Circular Economy และการช่วยเหลือกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ภายใต้ร้านคาเฟ่ อเมซอน เพื่อการสร้างโอกาส หรือ คาเฟ่ อเมซอน ฟอร์ แช้นส์ (Cafe Amazon for Chance) รวมถึงการช่วยเหลือเกษตรกร ด้วยการส่งเสริมและรับซื้อเมล็ดพันธุ์กาแฟ เป็นต้น