OR ผนึก 3 องค์กรใหญ่ลงทุนในฟินโนเวนเจอร์ ไพรเวท อิควิตี้ ทรัสต์ I

ผู้ชมทั้งหมด 364 

“ตลาดหลักทรัพย์ฯ” “OR” และ “สยามราชธานี” ร่วมลงทุนใน “ฟินโนเวนเจอร์ ไพรเวท อิควิตี้ ทรัสต์ Iกองทุนสตาร์ทอัพกองแรกของไทยที่เปิดรับนักลงทุนจากภายนอก โดย กรุงศรี ฟินโนเวต

ผู้สื่อข่าวรายว่า กรุงศรี ฟินโนเวต บริษัทจัดการกองทุนร่วมลงทุน (Venture Capital) ชั้นนำและเป็นผู้สนับสนุนในเทคโนโลยีนวัตกรรมและสตาร์ทอัพในระดับภูมิภาค ประกาศความสำเร็จในการระดมทุนในกองทุนจากนักลงทุนสถาบันรอบแรกใน “ฟินโนเวนเจอร์ ไพรเวท อิควิตี้ ทรัสต์ I” ผนึก 3 องค์กรใหญ่ ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (“SET”) บริษัท ปตท. นํ้ามันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (“OR”) และ บริษัท สยามราชธานี จำกัด (มหาชน) (“SO”) ร่วมลงทุนในฟินโนเวนเจอร์ ไพรเวท อิควิตี้ ทรัสต์ I กองทุนสตาร์ทอัพกองแรกของไทยที่เปิดรับนักลงทุนจากภายนอก พร้อมเตรียมเปิดเสนอขายให้กับนักลงทุนรายบุคคลประเภทรายใหญ่พิเศษ (Ultra-High Net Worth Investor: UHNWI) โดยจะเสนอขายครั้งเดียวระหว่างวันที่ 16 – 22 ธันวาคม นี้ 

“ฟินโนเวนเจอร์ ไพรเวท อิควิตี้ ทรัสต์ I” เป็นกองทุนขนาด 3,000 ล้านบาท มีเป้าหมายเพื่อลงทุนในสตาร์ทอัพทั้งในไทยและอาเซียนที่มีศักยภาพ และอยู่ในระดับซีรี่ส์ A ขึ้นไป โดยมีกรุงศรี ฟินโนเวต บริษัทร่วมลงทุน ในเครือกรุงศรี กรุ๊ป เป็นผู้จัดการทรัสต์ ดูแล บริหารการลงทุน และคัดเลือกสตาร์ทอัพที่จะเข้าลงทุน ซึ่งจะโฟกัสสตาร์ทอัพใน 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มฟินเทค อีคอมเมิร์ซ และออโตโมทีฟ (ยานยนต์) โดยจะเน้นไปที่การการสร้างโอกาสทางธุรกิจและการสร้างความร่วมมือระหว่างกลุ่มสตาร์ทอัพและกลุ่มนักลงทุนองค์กร ที่ได้เข้ามาร่วมลงทุน

นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด กล่าวว่า “เป็นเรื่องที่น่ายินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจจากทั้งสามองค์กรร่วมลงทุนในฟินโนเวนเจอร์ ไพรเวท อิควิตี้ ทรัสต์ I ซึ่งถือเป็น

นักลงทุนกลุ่มแรกที่จะร่วมสร้างแรงขับเคลื่อนสำคัญให้กับสตาร์ทอัพอีโคซิสเต็มอีกครั้ง และในฐานะผู้ดูแลกองทุน เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการสนับสนุนสตาร์ทอัพให้เติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพ นอกจากนี้เรายังเห็นโอกาสในการต่อยอดและสร้างความร่วมมือระหว่างกันอีกมากมาย”

นายอภิศักดิ์ เกี่ยวการค้า รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานการเงินและบริหารเงินลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งส่งเสริมศักยภาพและสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่านกลไกตลาดทุนของผู้ประกอบการทุกขนาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ประกอบการสตาร์ทอัพซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ  สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการพัฒนาตลาดทุนให้เป็นประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน ตลาดหลักทรัพย์ฯ เชื่อว่าการร่วมลงทุนในฟินโนเวนเจอร์ ไพรเวท อิควิตี้ ทรัสต์ I ร่วมกับองค์กรชั้นนำในครั้งนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่ กลุ่มฟินเทค อีคอมเมิร์ซ และออโตโมทีฟ (ยานยนต์) จะมีส่วนเพิ่มโอกาสในการต่อยอดธุรกิจให้กับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ และนำไปสู่การพัฒนาที่สำคัญของประเทศต่อไป”

นางสาวราชสุดา รังสิยากูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการโครงการ ORion  บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ในฐานะกรรมการ บริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ OR กล่าวว่า “หนึ่งในแนวทางการสร้างการเติบโตทางธุรกิจของ OR คือการมองหาโอกาสในการลงทุนธุรกิจใหม่และธุรกิจที่ต่อยอดจากสิ่งที่ OR มีอยู่ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ภายใต้กรอบ Mobility & Lifestyle

การเข้าร่วมลงทุนในฟินโนเวนเจอร์ ไพรเวท อิควิตี้ ทรัสต์ I ถือเป็นโอกาสที่ดีของ OR ในการมองหาสตาร์ทอัพในกลุ่มฟินเทค อีคอมเมิร์ซ และออโตโมทีฟ (ยานยนต์) เพื่อเข้ามาเติมเต็มพอร์ตโฟลิโอของ OR อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนของสตาร์ทอัพอีกทางหนึ่งด้วย โดย OR มีความเชื่อมั่นในประสบการณ์ของผู้บริหารและทีมงานของกรุงศรี ฟินโนเวต จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของกองทุนที่มีการเติบโตที่ดีและสามารถสร้าง Synergy ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ”

นายณัฐพล  วิมลเฉลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามราชธานี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในปี 2564 SO มีกลยุทธ์ขยายธุรกิจผ่านการลงทุนและการควบรวมกิจการ (M&A) เพื่อต่อยอดธุรกิจ outsourcing ในปัจจุบัน โดยเฉพาะด้าน IT Service ซึ่งในปีนี้ เราได้มีการ due diligence กับสตาร์ทอัพหลายรายเพื่อหาโอกาสและลงนาม MOU เพื่อเข้าประเมินมูลค่ากิจการตามที่ประกาศก่อนหน้านี้แล้ว ประกอบกับสถานะการเงินของ SO มีกำไรอย่างต่อเนื่อง และมี balance sheet ที่แข็งแรง leverage ต่ำ สามารถจัดสรรงบประมาณเพื่อนำมาลงทุนในสตาร์ทอัพ รวมถึง VC Fund

ดังนั้นการร่วมลงทุนในกองทุนฟินโนเวนเจอร์ ไพรเวท อิควิตี้ ทรัสต์ I ในครั้งนี้ นอกจากการเข้าไปเป็นผู้ลงทุนที่คาดหวังผลตอบแทนทางการเงินที่สูงกว่าตลาดแล้ว ทาง SO ยังได้โอกาสเข้าเป็น Strategic Investors ผู้ร่วมลงทุนจากอุตสาหกรรมต่างๆ และบริษัทในเครือธนาคารกรุงศรี ซึ่งการร่วมมือทางธุรกิจภายใต้อีโคซิสเต็มระหว่าง Strategic Investors ที่มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม และสตาร์ทอัพจะเพิ่มโอกาสความสำเร็จให้แก่สตาร์ทอัพ รวมถึงโอกาสในการร่วมมือพัฒนาธุรกิจและนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้ SO ได้มีโอกาสเรียนรู้เพิ่มเติมและต่อยอดการให้บริการในปัจจุบัน”

สำหรับนักลงทุนรายบุคคลประเภทรายใหญ่พิเศษ (Ultra-High Net Worth Investor: UHNWI) ที่สนใจการลงทุนในสตาร์ทอัพสามารถร่วมลงทุนผ่านกองทุนเปิดกรุงศรี Finnoventure PE Y2033 – ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย (KFFVPE-UI) จะเปิดเสนอขายครั้งเดียวระหว่างวันที่ 16-22 ธันวาคม นี้ ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำ 1 ล้านบาท โดยสามารถข้อมูลเพิ่มเติมและขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงศรี จำกัด โทร. 0 2657 5757 หรือ www.krungsriasset.com ธนาคารกรุงศรีอยุธยาทุกสาขา บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุนฟินโนมีนา จำกัด