PTTคิดการใหญ่ควักเงิน2.5หมื่นล้านซื้อหุ้นGPSC

ผู้ชมทั้งหมด 2,088 

บอร์ด PTT อนุมัติปรับโครงสร้างธุรกิจไฟฟ้าให้เงิน 2.5 หมื่นล้านบริษัท SMH ลูกปตท.ซื้อหุ้น GPSC 12.73% จาก PTTGC คาดดำเนินการแล้วเสร็จในเดือน พ.ค. 64 ด้าน “คงกระพัน อินทรแจ้ง” แย้มขายหุ้น GPSC หวังนำเงินไปซื้อกิจการต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด ปตท.) ครั้งที่ 4/2564 เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564 ได้มีมติอนุมัติการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในธุรกิจไฟฟ้าของ ปตท. โดยให้ ปตท.และบริษัท สยาม แมนเนจเม้นท์ โฮลดิ้ง จำกัด (SMH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของปตท.ซื้อหุ้นสามัญบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC จากบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC จำนวน 358,936,756 หุ้น หรือประมาณร้อยละ 12.73 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของ GPSC ในราคา 70 บาทต่อหุ้นคิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 25,126 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปตท.คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาซื้อขาบหุ้น GPSC ภายในเดือนพฤษภาคม 2564 อย่างไรก็ตามการซื้อขายหุ้น GPSC จะสำเร็จก็ต่อเมื่อได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2564 ของ PTTGC และภายหลังจากปรับโครงสร้างนั้นจะส่งผลให้ ปตท.และ SMH จะถือหุ้น GPSC ในสัดส่วนรวมร้อยละ 44.45 และ PTTGC จะถือหุ้น GPSC ในสัดส่วนร้อยละ 10 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมด จากเดิมปตท.ถือหุ้น GPSC ในสัดส่วนร้อยละ 31.72 และPTTGC ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 22.73 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมเ และการปรับโครงสร้างในครั้งนี้เป็นการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าของปตท.ผ่านบริษัท Flagship ซึ่งเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ชองบริษัท

ด้านนายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดเผยว่า ภายหลังจากขายหุ้น GPSC ที่ประมาณ 25,126 ล้านบาทนั้นเตรียมไว้สำหรับการขยายการลงทุน โดยเฉพาะการดีลซื้อกิจการ (M&A) ที่เคยเจรจาไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวกับ high-performance polymers เป็น Global Company เพื่อต่อยอดธุรกิจของบริษัทให้เติบโตขึ้น