SCN ลุยนำ SAP ยื่นไฟลิ่งต่อ ก.ล.ต.ปลายปีนี้

ผู้ชมทั้งหมด 705 

“สแกน อินเตอร์” คาดผลประกอบการปี67 เติบโตต่อเนื่องจากปี66 รับรู้รายได้เต็มปีธุรกิจขนส่งก๊าซฯ ขณะที่ธุรกิจEPC และธุรกิจก๊าซธรรมชาติแรงอัด iCNG โตต่อเนื่อง เตรียมยื่นไฟลิ่งปลายปีนี้ หวังดันบริษัทลูก SAP เข้าเทรดตลาดฯ mai ต้นปี68

นายพัชรพงษ์ เพ็ญภาคกุล นักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด(มหาชน) หรือ SCN เปิดเผยในงาน Oppday year-end 2023 SCN วันที่ 22 มี.ค.2567 โดยระบุว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 2567 คาดว่า รายได้จะเติบโตต่อเนื่องจากปี 2566 เนื่องจากธุรกิจขนส่งก๊าซธรรมชาติ ที่ชนะงานประมูลของ ปตท. เมื่อปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 2 พื้นที่ มูลค่า 500 ล้านบาท ระยะ 2 ปี รวมเป็น 6 พื้นที่ จะสามารถรับรู้รายได้เต็มปีจากการดำเนินการครบ 6 พื้นที่ รวมถึงธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง(EPC) ที่ปัจจุบันชนะประมูล มูลค่าสัญญารวม 222 ล้านบาท จะสามารถรับรู้รายได้ต่อเนื่อง ตลอดจนธุรกิจก๊าซธรรมชาติแรงอัด iCNG มีลูกค้าใหม่เข้ามามากขึ้น และในปีนี้คาดว่า จะมีความต้องการใช้จากลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น เพื่อต้องการลดมลภาวะด้านสิ่งแวดล้อมลง

ขณะที่ธุรกิจไฟฟ้า ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยในประเทศมีโรงไฟฟ้า 2 โครงการ ที่จ.กาฬสินธุ์ และจ.นครปฐม กำลังผลิตรวม 6 เมกะวัตต์ และ โรงไฟฟ้ามินบู ในเมียนมา กำลังการผลิตติดตั้งรวม 220 เมกกะวัตต์ ปัจจุบัน ได้ดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าโครงการเฟสที่ 1 ขนาด 50 เมกะวัตต์ และรับรู้รายได้ระดับ 334 ล้านบาทแล้ว และไม่พบว่ามีปัญหาการจ่ายเงินแต่อย่างใดแม้ว่าในเมียนมาจะยังเผชิญกับสถานการณ์การเมืองก็ตาม ส่วนเฟสที่ 2 อยู่ระหว่างดำเนินการหาสินเชื่อจากสถาบันการเงิน เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการต่อไป โดยหากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้นักลงทุนรับทราบเพิ่มเติม   

ด้านธุรกิจ Solar Rooftop โครงการซื้อขายไฟฟ้าภาคเอกชน (Private PPA) ปัจจุบัน มีลูกค้าแล้ว 36 โครงการ กำลังผลิตรวม 23 เมกะวัตต์ ส่งผลให้บริษัท มีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน รวมอยู่ที่ 249 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ ในส่วนของธุรกิจปั๊มNGV บริษัท ยังรับรู้กำไรต่อเนื่อง แม้ว่าสภาพของธุรกิจจะชะลอตัวลง แต่ด้วยประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในธุรกิจนี้ ทำให้บริษัทสามาถบริหารจัดการจนสร้างผลตอบแทนการลงทุนที่ดีได้

สำหรับความคืบหน้า การนำบริษัทลูกคือ บริษัท สแกน แอดวานซ์ เพาเวอร์ จำกัด หรือ SAP เข้าทำการซื้อขายในตลาดฯ เอ็ม เอ ไอ (mai) นั้น ปัจจุบัน อยู่ระหว่างจากที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อเตรียมความพร้อมยื่นคำขอเพื่อเสนอขาย (Filing) ต่อ ก.ล.ต.ช่วงปลายปีนี้ และคาดว่า จะสามารถเริ่มการซื้อขายในตลาด mai ได้ช่วงต้นปี 2568 ต่อไป