SUSCO แนะลดส่วนผสม “ไบโอดีเซล”ชั่วคราว กดราคาขายปลีก

ผู้ชมทั้งหมด 788 

ซัสโก้ ห่วงราคาน้ำมันแพงกระทบการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ แนะรัฐพิจารณากลไกปรับลดส่วนผสมไบโอดีเซลชั่วคราว เหลือ บี3-บี4 ช่วยกดราคาขายปลีกเกือบ 1 บาทต่อลิตร ชี้ไม่กระทบต่อสถานะการคลัง คาดราคาน้ำมันดิบ อาจแกว่งในกรอบ 80-90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลไปถึงต้นปีหน้า

นายชัยฤทธิ์ สิมะโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัสโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ SUSCO เปิดเผยว่า นโยบายเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศหลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2564 เป็นต้นไปนั้น ยังมีเรื่องน่ากังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการขนส่งและเป็นปัจจัยที่ฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ อีกทั้งมีแนวโน้มว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีโอกาสปรับขึ้นไปทะลุ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่องไปจนถึงต้นปีหน้า   

ฉะนั้น นโยบายภาครัฐที่ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และการลดจัดเป็นเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ เข้ามาดูแลราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรนั้น น่าจะมีทางเลือกในการบริหารจัดการราคาน้ำมันได้มากกว่าที่เป็นอยู่ เช่น การปรับลดสัดส่วนการผสมเมทิลเอสเทอร์ (ME) ในน้ำมันไบโอดีเซลจาก ดีเซล บี7 (การผสมไบโอดีเซล 7%ในน้ำมันดีเซล) และดีเซล บี10 (การผสมไบโอดีเซล 10%ในน้ำมันดีเซล) ให้เหลือแค่ ดีเซลบี3 (การผสมไบโอดีเซล 3%ในน้ำมันดีเซล) หรือ ดีเซล บี4 (การผสมไบโอดีเซล 4%ในน้ำมันดีเซล) ซึ่งจะทำให้ราคาขายปลีกดีเซล ลดลงได้เกือบ 1 บาทต่อลิตร

หรือ ถ้าหากไม่ผสมเมทิลเอสเทอร์ (ME) เลย ก็จะทำให้ราคาขายปลีกลดลงได้ประมาณ 2-3 บาทต่อลิตร โดยการปรับลดสัดส่วนการผสมไบโอดีเซล ลงทุก 1% จะช่วยลดต้นทุนราคาขายปลีก ลงได้ประมาณ 20 สตางค์ต่อลิตร

นโยบายนี้ รัฐสามารถเลือกดำเนินการเป็นนโยบายชั่วคราวได้ เหมือนในต่างประเทศที่เวลา เมทิลเอสเทอร์ (ME) มีราคาแพง ก็จะปรับลดส่วนผสมลง ซึ่งปัจจุบันราคาเมทิลเอสเทอร์ (ME) อยู่ที่ 46-47 บาทต่อลิตร ขณะที่ราคาดีเซล ณ หน้าโรงกลั่น อยู่ที่ประมาณ 22-23 บาทต่อลิตร แพงกว่ากันเท่าตัว”

ทั้งนี้ ประเมินว่า ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกในช่วงนี้ น่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 80-90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และมีการบวกค่าพรีเมียมเข้าไปในน้ำมันสำเร็จรูปเพิ่มขึ้นอีก จากความต้องการใช้น้ำมันสำเร็จรูปในปัจจุบันเพิ่มขึ้นมากอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากนโยบายเปิดประเทศในแถบเอเชียหลายประเทศ ทำให้ราคาน้ำมันจะปรับเพิ่มขึ้นไปถึงต้นปีหน้า

ดังนั้น การตรึงราคาดีเซล ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่ภาครัฐจะลดผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ แต่ก็ควรเลือกใช้มาตรการที่ไม่เจ็บตัวต่อภาวะการคลังของประเทศมากเกินไป

นายชัยฤทธิ์ กล่าวอีกว่า ปีนี้ แม้ว่าจะเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจจากการระบาดของโควิด-19 แต่ก็ยังเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจจะฟื้นกลับมา ภายใต้วิถีชีวิตในรูปแบบ New Normal  ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจการค้า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การเดินทางสัญจรด้วยรถยนต์ ซัสโก้ จึงเดินหน้าขยายสถานีบริการ(ปั๊ม) น้ำมันตามแผนงานเดิมในโลเคชันที่เป็นแหล่งชุมชนเมือง

โดย เมื่อเร็วๆนี้ ได้เปิดสถานีบริการเพิ่มใหม่สาขาคลองสองต้นนุ่น บนถนนมอเตอร์เวย์ เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ทำให้ปัจจุบันซัสโก้ มีจำนวนสาขา 248 สาขา และเตรียมขยายสาขาสถานีบริการน้ำมันอีก 7 สาขา ให้ได้รวมแล้ว 255 สาขาทั่วประเทศ ภายในสิ้นปีนี้