TRT หวังปี65 ธุรกิจใหม่ “แบตเตอรี่” หนุนรายได้รวมโต10%

ผู้ชมทั้งหมด 498 

“ถิรไทย” ตั้งเป้าปี65 รายได้รวมโต 10% แตะ 2,279 ล้านบาท เหตุมี Backlog กว่า 700 ล้านบาท จากสิ้นปี64หนุน หวังปีนี้ธุรกิจแบตเตอรี่ เติบโต 101% แตะ 100 ล้านบาท ขณะที่ระยะยาวจ่อดึงพันธมิตรจีนตั้งโรงงานผลิตในไทย ดันเพิ่มสัดส่วนรายได้แตะ 50% ของพอร์ต ลั่นเตรียมปั้นแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี สร้างคนรุ่นใหม่สานต่อธุรกิจ

นายสัมพันธ์ วงษ์ปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ถิรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TRT ผู้ผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เปิดเผยในงาน Oppday Year End 2021 บริษัท ถิรไทย จำกัด (มหาชน) TRT เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2565 โดยระบุว่า บริษัทตั้งเป้าหมายปี 2565 รายได้รวมจะเติบโต 10% หรือ จะทำได้ที่ระดับ 2,279 ล้านบาท แบ่งเป็นในส่วนของธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า อยู่ที่ราว 2,000 ล้านบาท หรือ เติบโต 4% และธุรกิจที่ไม่ใช้หม้อแปลงไฟฟ้า (NON- Transformer) ราว 300 ล้านบาท โดยในส่วนนี้จะมาจากธุรกิจใหม่ คือ ธุรกิจแบตเตอรี่ ที่คาดหวังว่า ปีนี้จะเติบโต 101% หรือ จะทำรายได้ 100 ล้านบาท จากปีก่อนเริ่มมีรายได้แล้ว 5 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นอีกส่วนสำคัญที่สนับสนุนการเติบโตของรายได้รวมในปีนี้

บริษัท มั่นใจว่า รายได้ปีนี้จะเติบโตราว 10% เนื่องจากขณะนี้มีงานในมือ (Backlog) ณ สิ้น ธ.ค.2564 ในธุรกิจกว่า 700 ล้านบาท แบ่งเป็น ธุรกิจหม้อแปลง ราว 650 ล้านบาท และธุรกิจที่ไม่ใช้หม้อแปลง ราว 125 ล้านบาท แม้ว่าการรับรู้รายได้ปีนี้จะมาจากการจำหน่ายหม้อแปลงขนาดเล็กแต่เป็นการป้อนให้กับPEA ที่มีขนาด 3,000 ใบจะเกิดการหมุนรอบได้เร็วและดันรายได้ตามเป้าประมาณ 2,300 ล้านบาทได้”

ขณะที่ธุรกิจจำหน่ายแบตเตอรี่ลิเธียม ที่เป็นลักษณะของการว่าจ้างพันธมิตรจีน ผลิตสินค้าให้กับบริษัทเพื่อทำตลาดในประเทศและตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในลักษณะของธุรกิจกับธุรกิจ(B2B) ปัจจุบัน ยังไม่ได้วางเป้าหมายกำหนดยอดขายขั้นต่ำ แต่ต้องการสร้างฐานการตลาด เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภครับรู้และเข้าถึงสินค้าแบตเตอรี่คุณภาพและเกิดการนำไปใช้งานได้อย่างเหมาะสม เพราะที่ผ่านมาสินค้าแบตเตอรี่ยังมีคุณภาพไม่มากนัก ดังนั้น ปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนทำการตลาด และจะต่อยอดสู่การประกอบแบตเตอรี่ หรือในระยะยาวอาจดึงพันธมิตรจีนเข้ามาจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในไทย หากมีตลาดใหญ่พอ

“ธุรกิจ NON- Transformer ระยะยาวสัดส่วนรายได้จะเพิ่มขึ้นเป็น 50% จากธุรกิจหลัก ซึ่ง ณ วันนี้ เรากำลังพิจารณาทำยุทธศาสตร์ 5 ปีของบริษัท พร้อมทั้งปั้นคนรุ่นใหม่ขึ้นมาแทนคนรุ่นเก่า และการเติบโตจะเน้นธุรกิจใหม่ โดยมีไฮไลท์ คือ ธุรกิจแบตเตอรี่”

นายกานต์ วงษ์ปาน เลขานุการบริษัท และรักษาการผู้จัดการฝ่ายการเงิน บัญชี และเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท ถิรไทย จำกัด กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มต้นทุนวัสดุที่ปรับเพิ่มขึ้นทั้งจากราคาน้ำมัน เหล็ก และทองแดงนั้น ยอมรับว่า มีผลต่อต้นทุน แต่อาจกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทในไตรมาส 1 ปีนี้ ไม่มากนัก เนื่องจากบริษัทเห็นสัญญาณการปรับขึ้นราคามาตั้งแต่ปี 2564 ที่ผ่านมาแล้ว และได้มีการบริหารจัดการความเสี่ยง โดยได้ตั้งค่าเผื่อในการเสนอราคาไว้ระดับหนึ่งแล้ว ฉะนั้น ในแง่ผลกระทบต่ออัตรากำไรขั้นต้น (gross margin) คงมีบ้าง แต่ไม่มากนัก และอยู่ในระดับที่ควบคุมได้